Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN LỚN TUỔI

** Khởi đầu **
1. CẦN PHẢI CHÍNH DANH

- Bạn làm 1 cái quyết định ghi rõ ràng bạn là người quản lý và những ai phải chịu sự điều động từ bạn.
- Tổ chức 1 buổi họp nhanh do chính giám đốc đứng ra chủ trình và thông báo một cách rõ ràng rằng bạn sẽ là người quản lý.

2. HỌP NỘI BỘ, PHÁT BIỂU QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN

- Bạn nên tổ chức một buổi họp nội bộ và nêu lên quan điểm cá nhân. Đại ý nói rằng bạn hoàn toàn tôn trọng mọi người và mọi người đều có những cái đáng để bạn học tập. Do công việc nên bạn được làm quản lý vì thế bạn hy vọng mọi người sẽ tôn trọng mọi người và mọi người đều có những cái đáng để  bạn học tập. Do công việc nên bạn được làm quản lý vì thế bạn hy vọng mọi người sẽ tôn trọng lời của bạn khi tiến hành công việc. Còn ngoài đời bạn vẫn là con là cháu. Mọi điều trong công việc đều vì mục tiêu chung của phòng và công ty. 

3. GẶP RIÊNG TỪNG NGƯỜI.

- Bước tiếp theo là bạn nên gặp riêng từng người trao đổi và nhờ họ giúp đỡ. Tốt nhất nên rủ đi uống nước hoặc làm cách nào đó để từng người thấy thoải mái. Việc này cho họ thấy mình tôn trọng nhưng mình không quỵ lụy họ. 

4. MỜI CẢ PHÒNG LIÊN HOAN MỘT BỮA

- Làm như vậy sẽ tạo cảm giác đội nhóm gắn kết và việc bạn mời mọi người làm mọi người sẽ có trách nhiệm trả lại bạn một cái gì đó 

** Triển khai công việc **
Sau khi đã làm bốn điều trên để khởi đầu nhóm mới, thì những việc tiếp theo nên làm trong quá trình triển khai công việc.

1. TẠO KHÔNG KHÍ CÓ VẺ DÂN CHỦ CHO MỌI NGƯỜI.

- Cụ thể hơn, khi triển khai một cái gì đó, dù trong đầu bạn đã định sẵn nhưng bạn vẫn nên hỏi ý kiến của mọi người. Để cho mọi người góp ý. Nếu thực sự những góp ý có giá trị và tốt thì nên ghi nhận, những cái nào lệch ra khỏi định hướng của bạn thì nên bỏ qua và bảo mọi người làm theo ý của bạn. 

2. DẦN DẦN, CÓ NHỮNG VIỆC BẠN KHÔNG PHẢI HỎI Ý KIẾN CỦA MỌI NGƯỜI NỮA. Bạn hỏi quá nhiều ý kiến có thể làm cho mọi người nghĩ rằng bạn không có chủ ý dẫn tới mọi người có trạng thái nhờn. 

3. KIÊN ĐỊNH VÀ KIÊN QUYẾT. Bạn nên tỏ thái độ kiên định và kiên quyết sau khi đã ra quyết định. Nhất định phải hoàn thành dù thế nào đi chăng nữa. Trường hợp người ta phản đối bằng cách không làm, nếu là anh thì anh sẽ làm việc đó cho xong. Và ra cảnh báo cho người phản đối, nếu còn không làm thì sẽ có biện pháp. Chú ý nên lựa lời nói để sao cho mọi người hiểu tính chất nghiêm trọng nhưng không vô lễ.

4. DUY TRÌ CÁCH NÓI PHÙ HỢP TRONG CÔNG VIỆC

Bạn ra lệnh nhưng phải bao cả hàm ý nhờ giúp đỡ.

**Bạn nên luyện dần những điều sau **

1. Khả năng gây ảnh hưởng đến người khác: Điều này đòi hỏi sự khéo léo, tài ngoại giao và một số kỹ năng làm việc với con người. Khi triển khai công việc thì cần phải khéo léo, từ tốn và kiên quyết để mọi người làm theo những gì họ thấy cần phải làm. 
2. Khả năng khơi dậy niềm tin ở người khác: bằng cách làm gương và hoặc đặt ra những chuẩn mực cao.
3. Kỹ năng quản lý: bao gồm cả khả năng tổ chức và điều phối, giao tiếp tốt cũng như hỗ trợ và khuyến khích.
4. Kiên định: rất quan trọng khi một tập thể có sự khác biệt về chính kiến và quan điểm.

** Ngoài ra bạn cần có thêm **
- Đáng tin cậy
- Chính trực
- Biết lắng nghe
- Nhất quán
- Quan tâm đến mọi người xung quanh một cách chân thành
- Bộc lộ sự tin tưởng và tập thể
- Đánh giá công trạng đúng người
- Luôn sát cánh với tập thể trong những lúc khó khăn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét