Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

CẨM NANG TỰ VỆ KHI ĐI LÀM

CẨM NANG TỰ VỆ KHI ĐI LÀM
Thương trường cũng như chiến trường, những người dẫn đầu không bao giờ là người yếu đuối hay dễ bị tổn thương. Làm thế nào để vượt qua những tình huống không hay dưới đây? Đây là những chia sẻ giúp bạn tự hào bảo vệ bản thân nơi văn phòng.

Khi bị nói xấu sau lưng.
Chẳng ai thích những kẻ lắm lời, chuyên đi nói xấu người khác. Nếu bạn chẳng may trở chẳng may trở thành nạn nhân của những lời đồn thổi không hay, lời khuyên là hãy phớt lờ chúng đi. Im nặng là vàng. Đây là cách tốt nhất để mọi xung đột không có cơ hội xảy ra nếu lời đồn thổi thực sự ảnh hưởng nhiều đến công việc của bạn.

Khi bạn bị đùn đẩy trách nhiệm

 "Being nice doesn't mean a YES man". Chỉ trong những bộ phim Hàn Quốc, những cô nàng hiền lành ngây thơ luôn luôn giúp đỡ mọi người trong văn phòng, sau một thời gian, cô trở nên thành công. Thực tế,  nếu bạn luôn say YES với tất cả mọi người, bạn sẽ không bao giờ có đủ thời gian làm việc của mình. Để có thành tích làm việc tốt, bạn cần biết ưu tiên thứ tự công việc và nói KHÔNG khi cần. 

Khi bạn bị chơi xấu
Việc này có thể xảy ra ở những công ty có tính cạnh tranh khắc nghiệt. Thành tích của Bạn có thể là cản trở của ai đó và nếu chẳng may, họ cố tình chơi xấu như phá hoại và gây sự hiểu lầm, gây khó khăn cho bạn trong công việc, đừng coi đây là chuyện cá nhân. Hãy thẳng thắn trình bày với sếp và mọi người biết rằng sự phá hoại đó đang gây tổn hại đến công việc chung như thế nào, thay vì bạn thiệt hại như thế nào. 

Khi bạn xảy ra xung đột với đồng nghiệp
Xung đột hay mâu thuẫn trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Sai lầm thường gặp là đưa cảm xúc hay suy nghĩ cá nhân vào giải quyết xung đột. Cần phân biệt rõ mẫu chốt của vấn đề đề giải quyết trên tinh thần hợp tác.

Khi bạn bị công kích trong cuộc họp
Hãy luôn bảo vệ ý kiến của Bạn, nếu không sẽ chẳng ai làm điều đó thay bạn. Tuy nhiên, tuyệt đối đừng bao giờ đưa cảm xúc cá nhân vào khi tranh luận vấn đề vì nó không giải quyết được vấn đề và khiến người bên ngoài sẽ có cái nhìn không chuyên nghiệp về bạn. Bằng cách trình bày có lập luận, dẫn chứng và căn cứ cụ thể, bạn có thể win win trong bất cứ tình huống nào. 

Khi áp lực công việc quá nặng
Thành thật mà nói thì áp lực công việc gia tăng là điều hiển nhiên khi bạn ở chức vụ càng cao. Bạn hoàn toàn có thể học cách làm quen với chúng với thái độ bình tĩnh. Không phải vô cớ mà nhiều công ty trên thế giới khuyến khích nhân viên "thiền" để giải tỏa căng thẳng và giảm stress. Ngoài ra, còn có rất nhiều cách khác như nghe nhạc, nói chuyện với đồng nghiệp, hoặc đi du lịch. Trong trường hợp áp lực quá nặng nề, hãy tự cứu mình bằng cách ra đi. Có nhiều thứ bạn không nên hy sinh vì công việc, đầu tiên là sức khỏe. 

Lời kết:
Dù trong bất cứ tình huống, điều đầu tiên bạn cần là tuyệt đối đừng bao giờ thể hiện mình là người yếu đuối và dễ bỏ cuộc và đừng mong đợi sếp hay bất cứ ai sẽ đứng ra che chở cho bạn. Một khi bước vào môi trường làm việc, để thăng tiến, bạn cần chứng tỏ bản thân đủ mạnh mẽ để leo lái bản thân vượt qua những trở ngại có thể xảy ra. 

<Trích: Vietnamwork>