Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

5 KỸ NĂNG MỀM NGƯỜI VIỆT CẦN TRAU DỒI ĐỂ THÀNH CÔNG

5 kỹ năng mềm người Việt cần trau dồi để thành công

Bằng cấp và kinh nghiệm là những thứ mà nhà tuyển dụng quan tâm ở nhân viên? Chưa đủ đâu, bạn cần trang bị thêm những kỹ năng mềm cần thiết nữa.
Để tìm được một công việc ưng ý trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay thì thật sự không hề đơn giản tí nào. Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm chỉ có thể giúp bạn trên những bước đầu của sự nghiệp, hầu hết các nhà tuyển dụng đều ưu tiên các ứng viên có nhiều “kỹ năng mềm”.


Ở các nước phương Tây, mọi người đều được học các kỹ năng này ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng phần lớn người lao động Việt Nam vẫn chưa được rèn luyện chúng. Dưới đây là 5 kỹ năng mềm mà bạn nên cải thiện nếu muốn được thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp.

1. Kỹ năng viết
Đừng xem thường tầm quan trọng của kỹ năng này nhé. Để tạo ấn tượng với khách hàng cũng như đồng nghiệp trong các văn bản viết như email hay báo cáo, bạn nên sử dụng câu chữ rõ ràng, đúng ngữ pháp, đặc biệt là với ngôn ngữ nước ngoài nhé. Bạn nên nhớ, chức năng “Google Translate” không phải là cánh tay đắc lực cho bạn trong trường hợp này đâu.

Bạn có thể rèn luyện thêm khả năng viết của mình qua 6 bí quyết này.
(http://hrinsider.vietnamworks.com/cac-buoc-don-gian-giup-cai-thien-ky-nang-viet/)

2. Kỹ năng dẫn dắt cuộc họp
Dù bạn thích hay không, khi càng thăng tiến trong sự nghiệp, bạn sẽ càng phải tham gia các cuộc họp nhiều hơn, cùng với những nhân vật quan trọng hơn trong công ty. Đây là dịp để bạn có được sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ đồng nghiệp thông qua việc chủ trì các cuộc họp ngắn, không dài dòng mà vẫn cụ thể, súc tích.

Để làm được điều đó bạn nên lập ra một lịch trình rõ ràng, có thời gian bắt đầu và kết thúc cụ thể. Tạo ra nhiều sự tương tác trong quá trình họp bằng việc thu hút tất cả mọi người cùng tham gia một hoạt động nào đó nhé.

3. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp đối với nhiều người thật sự rất dễ dàng, nhưng với một số người đó lại là ác mộng, họ sẽ cảm thấy vô cùng sợ hãi, lo lắng khi nói chuyện với người lạ. Nếu bạn là người không giỏi trong giao tiếp, lời nói của bạn sẽ không có trọng lượng, không tạo được niềm tin cho đối tác thì chắc chắn thành công sẽ rất khó đến. Hãy luôn nhớ giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều mà phải tuỳ từng hoàn cảnh để có cách giao tiếp cho phù hợp.

Khi bước vào môi trường làm việc trong văn phòng, bạn nên chú ý đừng sử dụng các ngôn ngữ giao tiếp online thường ngày để thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân nha.

4. Kỹ năng đàm phán
Hãy tìm hiểu về nghệ thuật đàm phán. Bảo đảm sẽ vô cùng có lợi cho sự nghiệp của bạn. Bạn có thể dể dàng luyện tập kỹ năng này ngay trong cuộc sống hằng ngày của mình – với người bán hàng (như ra chợ tập trả giá nè) hay ngay cả với bạn bè, gia đình – bảo đảm bạn sẽ tiến bộ nhanh thôi.

Bạn thử tham khảo mô hình TKI (Thomas Kilmann Conflict mode Instrument) để hiểu được cách ứng xử với những nhóm người có tính cách khác nhau nha. 

5. Kỹ năng thuyết trình
Có thể công việc hiện tại của bạn không cần phải thuyết trình, nhưng bạn sẽ cần nó cho sự thăng tiến sau này. Những bài thuyết trình tốt không phải nhờ vào những trang PowerPoint được thiết kế ấn tượng mà tùy thuộc vào nhiệt huyết và khả năng thuyết phục của bạn. 


7 LỜI KHUYÊN CỦA TỔNG THỐNG OBAMA CHO CÁC NHÀ QUẢN LÝ TƯƠNG LAI

7 lời khuyên của tổng thống Obama cho các nhà quản lý tương lai

Luôn có tinh thần đua tranh và tối giản những lựa chọn trong cuộc sống là những lời khuyên quý giá của tổng thống Barack Obama dành cho các nhà lãnh đạo tương lai.



Phong cách lãnh đạo của ông nổi tiếng thế giới qua những bài học sâu sắc trên đấu trường chính trị. Trong một bài phỏng vấn mang tựa đề Obama’s Way, ông đưa những lời khuyên quý giá cho các nhà quản lý tương lai đúc rút từ thực tế và kinh nghiệm lãnh đạo tuyệt vời của mình.

1. Đừng bao bọc bản thân bởi những người nói-đâu-làm-đó
Cách tốt nhất để biết giới hạn khả năng của mình là đừng bao giờ chỉ bao quanh mình với những người luôn nói “yes”. Những người luôn thách thức bạn, luôn đặt câu hỏi và bất đồng quan điểm với bạn sẽ giúp bạn nhận ra những hạn chế của một vấn đề, mở rộng cách nhìn nhận một sự việc nào đó.

2. Luôn có tinh thần đua tranh
Để đạt được thành tích cao nhất, điều kiện không thể thiếu là tinh thần cạnh tranh. Một phòng ban sẽ chậm phát triển hơn nếu ở đó mọi người thiếu đi tinh thần và động lực đua tranh với nhau.

3. Luyện tập thể thao hàng ngày
Ở vị trí lãnh đạo càng cao, bạn gánh vác càng nhiều trách nhiệm lẫn căng thẳng. Lúc này, một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai, một tinh thần minh mẫn là điều kiện quan trọng giúp bạn đảm đương được những trọng trách. Dù bận rộn với lịch trịch của một tổng thống, Obama vẫn duy trì chế độ tập luyện hàng ngày từ 7:30 đến 8:30.

4. Tối giảm những lựa chọn trong cuộc sống
Song song trách nhiệm và áp lực là những quyết định quan trọng mà bạn phải lựa chọn khi ở vị trí lãnh đạo. Không phải ngẫu nhiên mà bên trong tủ đồ của Steve Job chỉ có 1 kiểu mẫu áo thun màu đen duy nhất. Càng ít lựa chọn không cần thiết, bạn càng bớt mệt mỏi và dành thời gian và tâm trí cho những quyết định quan trọng hơn.

5. Chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình
Hiển nhiên rằng không phải tất cả quyết định của chúng ta luôn luôn đúng. Nhất là khi càng nhiều quyết định nằm trong tay bạn, sẽ có những lúc bạn mắc phải sai lầm. Tuy nhiên, một người quản lý giỏi sẽ luôn tin và chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình, không đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác hoặc viện dẫn lý do.

6. Lắng nghe nhân viên của bạn, ngay cả những người ở vị trí thấp nhất
Có câu nói rằng chỉ mất 2 năm để học cách nói nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để học cách lắng nghe. Trong các cuộc họp, Tổng thống Obama không bao giờ là người nói nhiều nhất vì ông luôn muốn lắng nghe ý kiến, cách suy luận của các nhân viên, ngay cả những người ở vị trí thấp nhất.

7. Nghỉ ngơi thư giãn khi bạn có thời gian
Trong bài phỏng vấn, trả lời cho câu hỏi “Nếu có một ngày mà mọi người không biết ông là tổng thổng Mỹ, ông sẽ làm gì?”, Obama muốn được trở lại quê hương Hawaii, nơi ông đã sinh ra và dành cả ngày để tận hưởng bãi biển tuyệt đẹp nơi ấy.

Đừng bao giờ để áp lực công việc đè nặng bản thân quá sức, hãy luôn dành thời gian cho gia đình và nghỉ ngơi đúng lúc.


CÂU CHUYỆN ĐẦU TUẦN - TRUYỀN THUYẾT VIỆT NAM

Bạn có biết giá trị và những bài học từ các câu chuyện truyền thuyết Vua Hùng, vốn không chỉ dành cho trẻ em, mà con cho cả người lớn chúng ta!


Các câu chuyện cổ tích thường được kể cho các trẻ nhỏ với mục đích dạy cho các em các cháu về các truyền thống văn hóa cũng như các bài học đạo đức. Nhưng bạn có biết những người lớn như chúng ta cũng có thể rút ra những bài học rất sâu sắc về cách làm việc từ những câu chuyện cổ tích này

Truyền Thuyết Trăm Trứng Nở Trăm Con

Truyền Thuyết Kể Rằng:
Vua đầu tiên của nước ta là Kinh Dương Vương, có người con trai tên là Lạc Long Quân. Vì quá say mê thiếu nữ xinh đẹp tên Âu Cơ, chàng quyết định lấy nàng làm vợ và sau đó Âu cơ đã sinh ra được 1 bọc trăm trứng nở ra 100 người con. Tuy nhiên, Lạc Long Quân là dòng dõi rồng sống dưới nước còn Âu Cơ là dòng dõi tiên sống trên cạn nên sống không hợp nhau và đành chia tay. 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên rừng, chia nhau cai quản đất nước.




Bài học rút ra:
Dù cho tình cảm của bạn dành cho công ty, cho đồng nghiệp có nhiều đến như thế nào, nhưng nếu công việc hiện tại không còn phù hợp với định hướng phát triển sự nghiệp của mình, hãy dứt khoát và mạnh mẽ ra đi tìm cơ hội mới. Tìm được một nhóm làm việc hợp tính là không dễ, nhưng bạn nên nhìn xa nếu muốn phát triển sự nghiệp.

Truyền thuyết Phù Đổng Thiên Vương

Truyền Thuyết Kể Rằng:
Ở đời Vua Hùng thứ 6, giặc Ân từ phương Bắc sang xâm lược nước ta. Vì lo lắng cho tình hình đất nước, Vua đã phái sứ giả đi khắp nơi tìm người tài. Bấy giờ ở làng Phù Đổng, có đứa trẻ đã lên 3 mà vẫn không biết nói, không biết ngồi, nhưng vừa nghe tiếng của sứ giả, bé đã bật dậy và nói với ông về tâu với Vua về chuẩn bị cho mình vũ khí đi đánh giặc. Từ đó, chú bé ăn mấy cũng không no, lớn nhanh như thổi, vươn vai biến thành chàng trai khỏe mạnh tiêu diệu hết lũ ngoại xâm. 


Bài học rút ra:
Đây là bài học dành cho các cấp quản lý và các nhà tuyển dụng. Năng lực làm việc của một người không phụ thuộc vào bằng cấp, độ tuổi hay số năm kinh nghiệm. Những nhân viên dù ở cấp bậc thấp nhất vẫn có thể đưa ra những giải pháp hay, những ý tưởng sáng tạo mà bạn không ngờ tới. Điều quan trọng nhất là bạn có tạo cơ hội để họ thể hiện hay không?

Truyền Thuyết Bánh Chưng Bánh Dầy

Truyền Thuyết Kể Rằng:
Cuối đời vua Hùng thứ 6, Vua muốn tìm người kế vị nên nói với các con ai có mâm cỗ ý nghĩa nhất sẽ truyền ngôi. Các người con khác đều lên rừng xuống biển tìm các lễ vật quý giá nhất, chỉ riêng có Lang Liêu, người con thứ 18, do mẹ mất sớm nên không có ai chỉ bảo. Chàng ngày đêm suy nghĩ và một hôm được một vị thần báo mộng chỉ cách. Lang Liêu làm theo và đã tạo ra bánh Chưng và bánh Dầy.


Bài học rút ra:
Dù cho vấn đề có khó khăn và nan giải đến đâu, chỉ cần bạn luôn suy nghĩ và tìm cách, thì chắc chắn bạn sẽ tìm ra được hướng giải quyết. Giải pháp có thể đến từ trong quá trình bạn tìm hiếu, khi bạn đã có thêm được nhiều thông tin nhỏ kết nối lại với nhau, hoặc cũng có thể trong quá trình tìm kiếm, bạn được những người có chuyên môn hướng dẫn và giải quyết những khúc mắc của mình. Có 1 câu tục ngữ cổ đã nói thế này” Một cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé”, nên hãy cứ bắt đầu đi, rồi bạn cũng sẽ tiến gần hơn với mục tiêu của mình thôi. 

Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh

Truyền Thuyết Kể Rằng:
Vua Hùng thứ 18 muốn gả chồng cho người con gái xinh đẹp tên Mị Nương. Có 2 người con trai đến xin hỏi cưới 1 người là Sơn Tinh, một người là Thủy Tinh. Do cả 2 đều ngang tài ngang sức, nên Vua đưa ra thử thách rằng nếu mai ai mang được lễ vật đến trước thì sẽ được lấy Mị Nương về làm vợ. Và hôm sau Sơn Tinh đến trước với đầy đủ lễ vật nên được phép cưới Mị Nương về.


Bài học rút ra:
Trong công việc, thời gian vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của bạn. Nếu có thể sắp xếp và hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất, thì tại sao không. Nó không chỉ nói lên được sự nhanh nhạy của bạn trong cách xử lí công việc, mà còn nói lên năng suất làm việc của bạn. Và điều này sẽ ghi điểm rất tốt với các sếp, cho dù họ có khó tính như thế nào. Nhưng dĩ nhiên bạn vẫn phải đảm bảo được chất lượng công việc vì sẽ chẳng ai chấp nhận một công việc hoàn thành sớm nhưng nhiều thiếu sót và cẩu thả đâu.

Sự Tích Dưa Hấu

Truyền Thuyết Kể Rằng:
Vì một câu nói mà Mai An Tiêm và gia đình bị đày ra hòn đảo xa. Tại hòn đảo không người, cuộc sống cực kì vất vả, nhưng anh vẫn không bỏ cuộc, anh mò cua bắt ốc ăn đỡ qua ngày. Một ngày nọ anh phát hiện ra những hạt lạ từ chú chim trời, anh liền nghĩ ngay đến việc trồng nó xuống đất. Và may mắn đã mỉm cười với anh khi những hạt này nảy mầm và kết thành những quả dưa hấu.


Bài học rút ra:
Qua câu truyện trên chúng ta rút ra được 2 bài học. Điều thứ nhất là dù cho hoàn cảnh cuộc sống hay tính chất công việc có khắc nghiệt như thế nào, chúng ta cũng đừng bao giờ bỏ cuộc. Vì nếu đã bỏ cuộc từ đầu, ta sẽ không bao giờ tìm được cách giải quyết. Và điều thứ 2 là chúng ta cần có sự nhanh nhẹn trong suy nghĩ kinh doanh, bất cứ những cơ hội nào đến với ta, hãy sáng tạo để khai thác và tận dụng nó tối đa. Đôi lúc chỉ 1 cơ hội nhỏ, nhưng nếu chúng ta biết tận dụng, nó sẽ biến thành những lợi thế vô cùng lớn cả về mặt giá trị vật chất lẫn tinh thần.

Các bạn thấy thế nào về những bài học trên đây? Không chỉ nhắc nhớ chúng ta về niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn công lao dựng nước của những vị vua đầu tiên, các truyền thuyết Vua Hùng mặc dù có nguồn gốc từ xa xưa nhưng nó chứa đựng những bài học sâu xa có thể được áp dụng trong công việc và cuộc sống ngày nay.
Sắp đến lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, chúc các bạn làm việc xứng đáng con cháu Vua Hùng nhé