Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

14 CÂU HỎI CÂN NÃO CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN

14 câu hỏi phỏng vấn cực khó của nhà tuyển dụng mà ít người trả lời được 

Người nhện hay người dơi sẽ giành chiến thắng trong trận chiến? Bạn sẽ làm gì để mô tả màu vàng cho một người khiếm thị?...Một loạt câu hỏi oái oăm của nhà tuyển dụng khiến các ứng viên phải “đứng hình” và không biết trả lời sao cho phải.

Người nhện hay người dơi sẽ giành chiến thắng trong trận chiến?Bạn sẽ làm gì để mô tả màu vàng cho một người khiếm thị?...Một loạt câu hỏi oái oăm của nhà tuyển dụng khiến các ứng viên phải “đứng hình” và không biết trả lời sao cho phải. Trước khi đọc phần gợi ý, các bạn hãy suy nghĩ thử xem bản thân sẽ ứng biến như thế nào trước những câu hỏi dưới đây nhé! 

1. Bạn sẽ làm gì nếu bạn là người sống sót duy nhất trong một tai nạn máy bay?

1. Bạn sẽ làm gì nếu bạn là người sống sót duy nhất trong một tai nạn máy bay?,tuyển dụng,phỏng vấn,câu hỏi phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên vị trí điều tra độ an toàn và tin tưởng của Airbnb 
Câu hỏi này nhằm đánh giá mức độ cẩn trọng cần thiết của một nhân viên điều tra độ an  toàn và tin tưởng của hãng hàng không. Do đó điều bạn cần làm là thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng trong bất kì hoàn cảnh nào, kể cả những tình huống nguy cấp nhất thì bạn vẫn luôn làm tròn trách nhiệm công việc của mình. 
Câu trả lời tiềm năng: “Trước tiên, tôi muốn đánh giá những nguy hiểm ngay lập tức. Máy bay có đang bị ngập dưới nước hay không? Nó có đang bị bốc cháy? Tôi bị thương ở mức độ nào? Bạn không thể trả lời một cách thông minh khi không có đủ nhận thức về tình huống hiện tại. Thứ hai, tôi sẽ xác nhận xem có phải tôi là người duy nhất sống sót hay không – liệu có ai đó đang bị thương và cần tới sự giúp đỡ của tôi hay không. Tôi cần phải chắc chắn để không bỏ lỡ cơ hội cứu sống bất cứ một người nào.Sau khi đã xác định được các yếu tố đó, tôi sẽ xem xét làm thế nào để tiếp cận được sự giúp đỡ một cách sớm nhất. Nếu không, ưu tiên tiếp theo của tôi sẽ là tìm một nơi trú ngụ hoặc nước để uống.”
2. Ai sẽ dành chiến thắng trong cuộc chiến giữa Người Nhện và Người Dơi?
2. Ai sẽ dành chiến thắng trong cuộc chiến giữa Người Nhện và Người Dơi?,tuyển dụng,phỏng vấn,câu hỏi phỏng vấn
Câu hỏi của Đại học Standford 
Câu hỏi này nhằm đánh giá khả năng đưa ra quyết định của cácứng viên trong bối cảnh không có đầy đủ thông tin. 
Câu trả lời tiềm năng: “Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vũ khí và công cụ mà các siêu anh hùng có là gì? Nơi mà trận chiến diễn ra? Nếu trận chiến diễn ra tại một hang động vào ban đêm thì Người dơi có nhiều cơ hội dành phần thắng trong khi nếu diễn ra tại đỉnh của tòa nhà cao tầng thì Người nhện sẽ chiếm ưu thế. Sau đó chọn một trong hai siêu anh hùng – Điều đó không quan trọng là bạn chọn siêu anh hùng nào. Bảo vệ quan điểm của bạn sử dụng những lý lẽ thuyết phục dựa trên hiểu biết của bạn về các nhân vật siêu anh hùng đó.Trong thế giới hiện thực, mọi người thường phải đưa ra quyết định dựa trên thông tin không hoàn hảo. Nếu bạn không thể đưa ra lựa chọn chiến thắng dành cho một trong hai siêu anh hùng cũng chứng tỏ rằng bạn có vẻ là người thiếu quyết đoán.”

3. Bạn có sẵn sàng chi trả số tiền lớn để sở hữu một cỗ máy sản xuất 100 USD hay không?

 3. Bạn có sẵn sàng chi trả số tiền lớn để sở hữu một cỗ máy sản xuất 100 USD hay không?,tuyển dụng,phỏng vấn,câu hỏi phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên vị trí phân tích nghiên cứu của Aksia 
Câu hỏi này nhằm đánh giá khả năng nhìn nhận tổng quát và phân tích đa chiều để đưa ra lựa chọn giúp tối đa hóa lợi ích. 
Câu trả lời tiềm năng: “Trước tiên, tôi cần xem xét thêm một số thông tin khác trước khi đưa ra quyết định. Tôi muốn biết hạn sử dụng của chiếc máy, liệu tôi có thể sử dụng nó cả đời hay không? Tôi cũng muốn biết chiếc máy có được sản xuất cho một ai đó nữa không và nếu thế thì số tiền mà người đó có thể sở hữu và chúng được đặt ở đâu. Nếu không có lợi thế cạnh tranh, thì tôi sẽ không bỏ ra một số tiền lớn mà không giúp mang lại lợi thế và lợi ích cho mình. Đồng thời cần hỏi về những rủi ro từ việc sở hữu chiếc máy đó. Liệu tôi có trở thành một mục tiêu phạm tội hay không? Vấn đề bản quyền và quyền tác giả như thế nào?

4. Bài hát yêu thích của bạn là gì?

4. Bài hát yêu thích của bạn là gì?,tuyển dụng,phỏng vấn,câu hỏi phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên vị trí chăm sóc khách hàng của Squarespace 
Nhà tuyển dụng không thực sự quan tâm tới sở thích âm nhạc của bạn, mà điều họ muốn biết là cách thức bạn nhìn nhận thế giới và mọi điều trong cuộc sống đang đi theo hướng như thế nào. Trong trường hợp này, hãy lựa chọn bài hát yêu thích thực sự của bạn nhưng hãy khéo léo lồng ghép và đưa ra những lý lẽ thuyết phục để thể hiện sự kết nối giữa bài hát với những khía cạnh tích cực trong cuộc sống và trong công việc của mình. 
Câu trả lời tiềm năng: “Bài hát yêu thích của tôi là Xinh tươi Việt Nam. Tôi yêu thích giai điệu của bài hát này. Mỗi khi nghe bài hát này, tôi cảm nhận được sự trẻ trung, năng động, tươi mới của những người trẻ và giúp tôi cảm thấy cuộc sống này thật tươi đẹp biết bao.”

5. Bạn đã dùng gì cho bữa sáng?

5. Bạn đã dùng gì cho bữa sáng?,tuyển dụng,phỏng vấn,câu hỏi phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên vịtrí liên kết bán hàng 
Việc của bạn là hãy tránh việc đưa ra một câu trả lời nhàm chán. Đừng chỉ nói là “ngũ cốc”. Hãy sử dụng một cách nói hài hước hoặc đưa ra lý do đi kèm tại sao bạn lại dùng những đồ ăn đó cho bữa sáng của mình, ví dụ vì lý do sức khỏe… 
Câu trả lời tiềm năng: “Tôi có bít – tết, - bữa sáng của người chiến thắng”. Hoặc giải thích lý do tại sao bạn lại dùng những thức ăn đó cho bữa sáng, chẳng hạn trứng và sữa có thể cung cấp protein, giúp duy trì năng lượng cho bạn một ngày làm việc hiệu quả.

6. Nếu bạn thức dậy và có 2000 email chưa đọc và chỉ có thể trả lời 300 email thì bạn sẽ chọn những email nào để trả lời?

6. Nếu bạn thức dậy và có 2000 email chưa đọc và chỉ có thể trả lời 300 email thì bạn sẽ chọn những email nào để trả lời?,tuyển dụng,phỏng vấn,câu hỏi phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên của Dropbox 
Câu hỏi này nhằm kiểm tra khả năng sắp xếp và giải quyết công việc trong bối cảnh thời gian hạn chế. Việc bạn đưa ra tiêu chí để quyết định thứ tự giải quyết công việc cũng sẽ tác động rất lớn tới suy nghĩ của nhà tuyển dụng đối với quan điểm của bạn về công việc. 
Câu trả lời tiềm năng: “Đầu tiên tôi sẽ xác định xem điều gì quan trọng nhất cho công việc của tôi ở thời điểm hiện tại và mục tiêu ngắn hạn của tôi là gì. Tôi sẽ đọc tiêu đề và trả lời những email cần phải giải quyết để đáp ứng được mục tiêu của mình.” 

7. Hãy mô tả màu vàng cho những người mù màu/ khiếm thị

7. Hãy mô tả màu vàng cho những người mù màu/ khiếm thị,tuyển dụng,phỏng vấn,câu hỏi phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên vịtrí tiếp viên hàng không của hãng bay Spirit
Sprit Airlines đã đưa ra câu hỏi này để kiểm tra tính sáng tạo của các ứng viên và cũng là để kiểm tra khả năng của họ để thấu hiểu những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của những người khác. 
Câu trả lời tiềm năng: “Đầu tiên, tôi muốn biết xem người đó có phải bị mù màu/ khiếm thị bẩm sinh hay không? Nếu không, tôi muốn hỏi điều mà những người đó nhớ khi nhắc tới màu sắc và sẽ xuất phát từ đó. Còn nếu người đó bị mù màu/ khiếm thị bẩm sinh, tôi sẽ miêu tả màu vàng sử dụng các giác quan khác chứ không dựa vào thị giác. Chẳng hạn tôi có thể nói màu vàng thì ấm áp,giống như ánh sáng mặt trời chiếu rọi trên da bạn trong một ngày đẹp trời.

8. Nếu bạn được yêu cầu dỡ bỏ một bức tường gạch rất cao và chắc chắn, bạn sẽ làm gì?

8. Nếu bạn được yêu cầu dỡ bỏ một bức tường gạch rất cao và chắc chắn, bạn sẽ làm gì?,câu phỏng vấn
-          Câu hỏi dành cho ứng viên của một công ty IT 
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang muốn xem xét khả năng từ bỏ của bạn khi phải đối mặt với những tình huống khó khăn. Việc của bạn là hãy bình tĩnh suy xét thật kĩ để đưa ra phương án giải quyết phù hợp, để không khiến bản thân mất điểm trong mắt của nhà tuyển dụng.  
Câu trả lời tiềm năng: “Đầu tiên tôi phải khẳng định rằng tôi không thích việc từ bỏ và cũng không muốn chấp nhận thất bại khi bản thân chưa thử và chưa cố gắng. Tôi cũng muốn biết thêm một số thông tin khác như ngân quỹ tôi có cho việc dỡ bỏ bức tường là bao nhiêu? Tôi sẽ được cung cấp công cụ gì hay sẽ làm bằng tay? Liệu tôi có thể thuê thêm người hỗ trợ và sử dụng ngân quỹ được cấp để trả công cho họ hay không?”

9. Có bao nhiêu người bay ra khỏi Chicago vào năm ngoái? Có bao nhiêu pizza đã được ăn ở Mỹ mỗi năm? Có bao nhiêu con bò ở Úc?

9. Có bao nhiêu người bay ra khỏi Chicago vào năm ngoái? Có bao nhiêu pizza đã được ăn ở Mỹ mỗi năm? Có bao nhiêu con bò ở Úc?,câu phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên kỹ sư phần mềm của Redbox
Câu hỏi kiểu này được sử dụng để kiểm tra khả năng giải quyết vấn đề - bạn không cần phải đưa ra một câu trả lời chính xác, chỉ là muốn biếtcách bạn sẽ tiếp cận với câu trả lời như thế nào.
Câu trả lời tiềm năng: “Theo như tôi được biết thì số lượng chuyến bay ra khỏi Chicago trong năm ngoái có sự tăng vọt do sự đẩy mạnh về du lịch và những chínhsách ưu đãi của nhà nước. Mặc dù không chắc chắn về con số nhưng tôi ước tính là vào khoảng….”

10. Công chúa Disney yêu thích của bạn là ai?

10. Công chúa Disney yêu thích của bạn là ai?,câu phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên vị trí thuyền viên của Coldstone Creamery 
 Điều quan trọng không phải là bạn yêu thích nhân vật  nào mà đó là cách bạn đưa ra những lý lẽ thuyết phục khiến bạn yêu thích nhân vật đó chứ không phải là một nhân vật nào khác và cách thông minh đó là bạn nên lồng ghép những phẩm chất tốt đẹp của những nàng công chúa Disney sẽ khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt hơn về bạn. 
Câu trả lời tiềmnăng: “Tôi hâm mộ Lọ lem (hoặc bất cứ nhân vật nào bạn yêu thích) bởi vì cô ấy làm việc chăm chỉ, được yêu thích và vượt qua được các khó khăn và thử thách.”

11. Bạn may mắn như thế nào và tại sao?

11. Bạn may mắn như thế nào và tại sao? ,câu phỏng vấn
- Câu hỏi của Airbnb 
Câu hỏi này được sử dụng để đánh giá thái độ ứng viên. Những người lạc quan có xu hướng tự đánh giá bản thân mình may mắn. Những nhà tuyển dụng muốn thuê những người lạc quan bởi họ có thái độ tích cực có thể thúc đẩy tâm trạng của cả nơi làm việc. 
Câu trả lời tiềmnăng: “Tôi cảm thấy tôi là người rất may mắn. Thông qua sự nghiệp của mình, tôi may mắn được làm việc với những người tuyệt vời ở những công ty tuyệt vời. Tôi may mắn có một gia đình hạnh phúc và những người bạn luôn ở bên cạnh và giúp đỡ tôi…”

12. Theo thang điểm từ 1 – 10, bạn đánh giá tôi được bao nhiêu điểm với vai trò là người phỏng vấn?

12. Theo thang điểm từ 1 – 10, bạn đánh giá tôi được bao nhiêu điểm với vai trò là người phỏng vấn?,câu phỏng vấn
- Câu hỏi của Krafts Food 
Câu hỏi này đương nhiên đượcđưa ra không phải để nhà tuyển dụng biết được bản thân họ có đang làm tốt hay không mà dĩ nhiên nhằm kiểm tra khả năng ứng biến của các ứng viên. Rõ ràng bạn sẽ không bao giờ nên “dìm” nhà tuyển dụng của mình xuống đáy, nhưng cũng chẳng thể nào cho họ điểm “10” không ngần ngại vì điều đó dường như làm bạn trở thành kẻ nịnh hót. 
Câu trả lời tiềm năng: “Tôi muốn nói là hôm nay anh/chị thực sự đã làm rất tốt. Những câu hỏi mà anh/chị đưa ra đã đưa cho tôi cơ hội để có thể thể hiện bản thân mình và ước muốn, cũng như khả năng đóng góp của tôi cho công ty. Tôi hy vọng là mình có thể làm tốt như câu trả lời của mình. Mặc dù vậy vẫncó một số chủ đề mà chúng ta chưa đề cập tới, chẳng hạn như một vài thông tin trong sơ yếu lý lịch của tôi (đề cập đến một kỹ năng mà bạn muốn thảo luận),nhưng tôi chắc chắn là nếu có một cơ hội tốt, anh/chị sẽ đề cập đến chúng trước khi buổi phỏng vấn kết thúc.”

13. Nếu bạn là một chiếc bút màu sáp, màu sắc nào bạn sẽ lựa chọn để mình hóa thân vào?

13. Nếu bạn là một chiếc bút màu sáp, màu sắc nào bạn sẽ lựa chọn để mình hóa thân vào?,câu phỏng vấn
Hay Nếu có một bộ phim về cuộc đời của bạn, bạn trong bộ phim đó sẽ như thế nào và tại sao? 
 -  Câu hỏi dành cho ứng viên công ty an ninh mạng 
 Câu hỏi này nhằm giúp nhà tuyển dụng hiểu được ứng viên tự nhìn nhận bản thân như thế nào. Việc bạn lựa chọn màu sắc hay nhân vật như thế nào không quan trọng, điều quan trọng là bạn phải có sự kết nối trong sự lựa chọn của mình với tính cách tích cực của bạn khi làm việc. 
Câu trả lời tiềm năng: “Nhân vật trong bộ phim đó sẽ là một người thông minh, bình tĩnh, suy nghĩ đa chiều và sẵn sàng chia sẻ kiến thức với người khác”. 

14. Nếu bạn được lựa chọn để trở thành một trong hai siêu anh hùng (có khả năng tàng hình hoặc bay lượn), bạn sẽ lựa chọn để trở thành siêu anh hùng nào?

14. Nếu bạn được lựa chọn để trở thành một trong hai siêu anh hùng (có khả năng tàng hình hoặc bay lượn), bạn sẽ lựa chọn để trở thành siêu anh hùng nào?,câu phỏng vấn
- Câu hỏi dành cho ứng viên vị trí chuyên viên cấp cao của Microsoft 
Câu hỏi này được đưa ra nhằm đánh giá khả năng đưa ra quyết định, đồng thời là khả năng đưa ra lý lẽ thuyết phục để bảo vệ quan điểm cá nhân của các ứng viên. Ở đây không có câu trả lời đúng hay sai, chỉ có cách thức tiếp cận với câu hỏi của bạn có phù hợp và thuyết phục hay không mà thôi. Vậy nên đừng ngần ngại đưa ra quan điểm của mình miễn là bạn phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy lựa chọn của bạn là tối ưu và đừng quên lồng ghép tinh thần trách nhiệm với công việc của mình trong câu trả lời của bạn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.  
Câu trả lời tiềm năng: “Phải nói rằng nếu có thể lựa chọn cả 2 thì quả là tuyệt vời. Tuy vậy trong trường hợp này để lựa chọn chỉ một, tôi sẽ lựa chọn để có khả năng tàng hình. Vì khi tôi tàng hình, tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn mà không bị phát hiện, bao gồm cả đối thủ của mình trong các trận chiến. Nhờ đó mà tôi đánh bại kẻ xấu, cứu giúp được nhiều người hơn vàhoàn thành trách nhiệm của một siêu anh hùng mà tôi đang gánh vác”. Hoặc nếu bạn lựa chọn khả năng bay lượn của siêu anh hùng thì các bạn có thể nói “Tàng hình hay bay lượn đềulà lựa chọn tốt. Tuy vậy việc tàng hình và làm mọi chuyện sau lưng người khác nghe có vẻ không quang minh chính đại, tôi có cảm giác đó sẽ là người sợ đối mặtvới mọi việc, rụt rè, nhút nhát. Tôi thì không giống như vậy, tôi làm mọi việc đều rõ ràng, minh bạch, do đó tôi sẽ lựa chọn khả năng bay lượn để đối đầu với các đối thủ của mình một cách trực tiếp hơn để chiến thắng một cách tâm phục khẩu phục.    
Hãy comment dưới post này và chúng ta cùng thảo luận nhé! Nếu bạn thấy bài viết này hay và hữu ích, hãy chia sẻ với bạn bè của mình nhé!

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

TRẮC NGHIỆM NHÓM TÍNH CÁCH BẰNG TÂM LÝ HÌNH HỌC

Trắc Nghiệm Nhóm Tính Cách Bằng Tâm Lý Hình Học 

CHÀO NGÀY MỚI!! 
Sáng này các bạn cùng Internship.edu.vn tìm hiểu một chút về TÂM LÝ HÌNH HỌC nhé! Đọc & học thêm những điều thú vị vào đầu ngày là một thói quen tốt đấy! 
Chúng ta sẽ bắt đầu bằng các Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, hình gợn sóng. Bạn thích nhất hình nào?
Chọn một hình liên quan đến bạn nhất hay là hình mà bạn chú ý.

-----------------------------------
Theo tiến sĩ Susan Dellinger, trong mỗi người chúng ta đều có tính cách của cả 5 biểu tượng hình học nhưng sẽ chỉ có một hoặc hai biểu tượng vượt trội thể hiện tính cách chính của bạn.
Sau đây là một số nét cá tính điển hình và những phản ứng tiêu biểu của mỗi biểu tượng hình học khi gặp căng thẳng.
Nhìn vào năm hình dưới đây: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, hình gợn sóng? Chọn một hình liên quan đến bạn nhất hay là hình mà bạn chú ý . Bạn sẽ nhận được các thông tin chung về các đặc điểm chính cá nhân của bạn và các mẫu hành vi.

1. HÌNH VUÔNG: THỂ HIỆN MỘT CƠ CẤU TỔ CHỨC RÕ RÀNG

Người hình vuông là người gọn gàng, cẩn thận và chính xác đến từng chi tiết. Họ rất đúng giờ, thích sinh hoạt theo thời gian biểu, làm việc với quy trình, con số, dữ liệu cụ thể, và không thích những lý thuyết trừu tượng. Hình vuông làm việc rất chăm chỉ và đáng tin cậy. Họ hay phân tích và luôn phân tích kỹ càng trước khi đưa ra quyết định, nên cũng hay bị ra quyết định chậm trễ.
Khi bị stress : Hình vuông sẽ có khuynh hướng bừa bãi chứ không ngăn nắp như thường nhật nữa. Khi đã bắt tay thực hiện một kế hoạch đã thống nhất, hình vuông sẽ cực kỳ bực bội khi phải thay đổi. Dưới áp lực thiếu thời gian, hình vuông sẽ từ chối làm những việc gì chưa có kế hoạch rõ ràng.

2. HÌNH TAM GIÁC: TƯỢNG TRƯNG CHO THAM VỌNG & CHIẾN THẮNG

Người hình tam giác thường là ngôi sao trong đám đông. Là nhóm người thể hiện tố chất lãnh đạo rõ nhất, họ có tham vọng, quyết đoán, rất tự tin về bản thân và luôn sẵn sàng hành động. Họ có tính cạnh tranh rất cao, luôn tin rằng mình đúng và luôn muốn thắng trong mọi cuộc chơi. Đặc biệt, họ có khả năng tập trung cao độ, không dễ bị chi phối. Phương châm sống của hình tam giác “Làm hết sức, chơi hết mình.”
Khi bị stress: Hình tam giác sẽ trở nên gay gắt hơn bình thường nhiều lần, họ dễ nổi nóng hơn và càng thiếu kiên nhẫn hơn. Đôi khi hình tam giác trở nên đầy "cảm xúc" như bật khóc – điều mà lúc bình thường không thể thấy ở họ.

3. HÌNH TRÒN: BIỂU TƯỢNG CỦA SỰ HÀI HÒA, HỢP NHẤT & CÂN BẰNG

Người hình tròn rất thân thiện, dễ gần và biết quan tâm đến người khác. Họ thật sự “cảm” được nỗi đau của người khác và sẵn sàng cùng bạn vượt qua nỗi đau đó. Họ là nhà ngoại giao tài ba vì khả năng lắng nghe, ‘bắt mạch’ và tạo tình thân với người khác một cách dễ dàng. Chính vì thế mà họ cũng rất có khả năng thuyết phục người khác nếu muốn. Trong nhóm, họ thường xuất sắc với vai trò là người nối kết và ổn định nhóm.
Khi bị stress: Hình tròn sẽ trở nên lặng lẽ, khép mình. Đôi khi hình tròn sẽ trở nên gay gắt với mọi người, họ có thể thẳng thừng chỉ trích, phê bình mọi người. Bạn sẽ khó nhận ra hình tròn nhẹ nhàng, hòa nhã như mọi ngày.

4. HÌNH GỢN SÓNG: ĐẠI DIỆN CHO SỰ TỰ DO VÀ BIẾN ĐỔI KHÔNG GIỚI HẠN

Người hình lượn sóng là những người cực kỳ sáng tạo và thường dùng trực giác. Họ hay say mê, đắm chìm với các ý tưởng mới lạ và vì thế dễ bỏ qua các vấn đề thực tế. Họ luôn tràn ngập cảm hứng và thích thể hiện, bộc lộ mình nên thường là nguồn cảm hứng cho những người chung quanh. Những người này rất ghét chi tiết, ngăn nắp hay trật tự. Họ có khuynh hướng làm việc độc lập và thường gặp khó khăn khi làm việc nhóm.
Khi bị stress : hình lượn sóng sẽ mất đi sự hăng say, hài hước và tràn đầy cảm hứng như bình thường nữa. Họ cũng có khuynh hướng rút lui và khép kín.

5. HÌNH CHỮ NHẬT: TƯỢNG TRƯNG CHO SỰ THAY ĐỔI & PHÁT TRIỂN

Đây là tính cách duy nhất không ổn định. Người hình chữ nhật đang đối mặt với một số thay đổi trong cuộc sống hoặc công việc, nên tính cách của họ giai đoạn này thường thất thường và khó đoán. Họ đang tìm một hướng phát triển mới nên thời điểm này họ “chịu” học hỏi và tiếp thu rất nhanh các kiến thức mới, cách suy nghĩ, ý tưởng và cả những người bạn mới. Đây cũng là giai đoạn họ suy nghĩ rất nhiều để có các quyết định hiệu quả nên cũng hay rơi vào tình trạng đãng trí, hay quên.
Khi bị stress: Vốn đã thất thường, khi bị áp lực, người hình chữ nhật càng phân tâm và dễ thay đổi. Có những lúc “vỡ òa cảm xúc” rồi ngay sau đó lại “thu mình trong vỏ ốc”, nhìn chung là họ sẽ rất dễ mất cân bằng.
Bạn thuộc tính cách nào??

=======================

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

ĐỂ CÓ CV ĐẸP?

Những từ cần xóa ngay trong CV để 'lọt mắt xanh' nhà tuyển dụng

Theo bà Mary Lorenz, quản lý truyền thông tại trang tuyển dụng CareerBuilder danh tiếng, một trong số những vấn đề dễ gặp nhất là việc lạm dụng những từ thừa thãi trong CV. Những từ ngữ này tưởng như nhỏ bé nhưng sự xuất hiện của chúng sẽ khiến bản CV của bạn trở nên vô nghĩa dần đều.
Hơn nữa, chúng cũng không giúp bạn trở nên khác biệt trong mắt nhà tuyển dụng giữa hàng trăm ứng viên sáng giá khác, chưa nói đến việc rất có thể chúng sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy quá mất thời gian vào việc đọc CV của bạn và muốn bỏ qua ngay lập tức.
Thay vào đó, Lorenz gợi ý các ứng viên xin việc nên thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách thể hiện chứ không phải nói ra miệng: "Tránh lạm dụng các từ phổ biến trong CV có thể giúp các ứng viên truyền tải thông điệp hiệu quả và vì thế sẽ trở nên nổi bật hơn".
Hãy luôn tâm niệm trong đầu về một bản CV "sạch sẽ". Sự sạch sẽ này không đến từ việc chọn màu giấy hay phông chữ, mà nó đến từ cách bạn trình bày thông tin đến người đọc. Dưới đây là những ví dụ điển hình cho những từ ngữ bạn nên tránh để có một bản CV vừa mắt nhất.
1.      “Microsoft Word”
(Nguồn:Internet)
Ai ở đây đi xin việc nhưng không biết dùng Microsoft Word giơ tay?
2.      “Điểm trung bình GPA: 7/10”
(Nguồn: Internet)

Một khi bạn đã tốt nghiệp, điểm số thực chất không còn mang nhiều ý nghĩa. Ngoại trừ bạn chỉ vừa mới ra trường vài tháng và có số điểm cực kỳ xuất sắc, hãy bổ sung điểm tổng kết vào CV nếu muốn gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Nhưng nếu đã có 3 năm thâm niên làm cựu sinh viên, hoặc nếu điểm số của bạn chỉ loanh quanh dưới 8, hãy cẩn thận trước quyết định này.
3.      “Chăm chỉ”
Làm việc chăm chỉ, đương nhiên tốt. Nhưng sao bạn không nghĩ đến việc làm dày cho luận điểm đó bằng những bằng chứng cụ thể? "Hãy nêu ra những ví dụ về sức làm việc phi thường của bạn, thay vì chỉ thao thao những từ ngữ rỗng tuếch", McDonald gợi ý.
4.      “Thật thà”

Thật thà là một trong những thứ bạn cần thể hiện bằng hành động chứ không phải chỉ nói suông. Friedman hóm hỉnh: "Bạn vẫn có thể trở nên nổi bật với một CV "thật thà" nếu các ứng viên khác tự mô tả bản thân là "hay nói dối" hoặc "lươn lẹo".

5.      “Giỏi giao thiệp”
Tự giới thiệu bằng những cụm từ "củ chuối" như thế này sẽ không bao giờ có khả năng khiến người khác ấn tượng tốt về bạn. Không ít nhà tuyển dụng chia sẻ, họ đã nghe từ này đến phát ngán và sẽ... bỏ luôn CV đó qua một bên như phản xạ vô điều kiện.

6.      “Tài khoản Facebook”
(Nguồn: Internet)
Hãy chắc chắn Facebook của mình không dày đặc những tấm ảnh "tự sướng" nhạy cảm cùng những đoạn trạng thái ướt át, hận đời... trước khi thêm thông tin này vào CV.

7.      “Mục tiêu nghề nghiệp của tôi là…”
(Nguồn: Internet)
Đừng quá sa đà vào câu chữ khi dành hẳn một mục để trình bày mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Mục tiêu của bạn là gì nếu không phải giành được công việc này? Các nhà tuyển dụng luôn trong tư thế sẵn sàng được biết về kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn. Và đừng có dại mà chen chân vào mối quan tâm hàng đầu của họ bằng những câu chữ vô giá trị.
Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Amanda Augustine của trang TopResume.com cũng chia sẻ, "Đọc CV mà đập ngay vào mắt là những yêu sách và đòi hỏi quyền lợi của ứng viên thì chắc chẳng ai muốn đọc tiếp".

8.      “Hoạt động ngoại khóa”
(Nguồn: Internet)
Trừ khi những hoạt động này có đôi chút liên quan đến công việc bạn đang kiếm tìm, sẽ chẳng ai có thời gian quan tâm đến những hoạt động ngoại khóa khi đọc hồ sơ xin việc của bạn.

9.      “Sáng tạo”

Những từ như “sáng tạo”, “ngoại lệ”, “đột phá” hay gì đó tương tự vốn chỉ là lời đánh giá chủ quan của bản thân bạn, và sẽ có khả năng khiến nhà tuyển dụng… chướng mắt. Thậm chí tệ hơn, những từ này còn khiến bạn trở thành một người tự kiêu tự đại trong mắt người khác. Một mẹo nhỏ để tránh lặp lại sai lầm: Tưởng tượng xem bạn có dám nói những từ này trước mặt nhà tuyển dụng hay không? Không à? Bạn biết phải làm gì rồi đấy.

10.      “Sở thích”
(Nguồn: Internet)
Chả ai quan tâm đâu, bạn thân mến. Nếu sở thích đó không liên quan đến công việc bạn đang "tia" thì đừng nên lãng phí giấy của mình và thời gian của nhà tuyển dụng.

11.      “Luôn phấn đấu đạt mục tiêu”
Bà Lorenz chia sẻ, "Thay vì chỉ đơn thuần nói tôi thế này tôi thế nọ, hãy thử viết về những việc bạn đã làm để thể hiện bạn chính là người luôn phấn đấu đạt mục tiêu".
12.      “Có trách nhiệm trong khâu…”
Bạn biết không, trong mắt những nhà tuyển dụng, cụm từ này luôn đồng nghĩa với "khả năng chấp nhận được trong khâu...". Còn một bản CV nào chán hơn một tờ giấy liệt kê từ đầu chí cuối những nhiệm vụ cơ bản và nhạt nhẽo của một công việc đơn thuần? Liệu ai sẽ có đủ kiên nhẫn để đọc hết đống chữ khô khan đó?
Theo bà Alyssa Gelbard, nhà sáng lập kiêm chủ tịch hãng tư vấn nghề nghiệp Résumé Strategists, cho hay, những từ ngữ như vậy không chỉ làm mờ cá tính mà còn che khuất đi những kinh nghiệm thực sự của bạn: "Hãy tỏ ra trực tiếp và chuẩn xác bằng những động từ chủ động mô tả thành tích của bản thân". Ví dụ, thay vì ghi là "Có trách nhiệm đào tạo thực tập sinh...", hãy viết: "Đào tạo thực tập sinh...".
13.      “Trình độ cao”
McDonald cho biết, những từ như "trình độ chuyên môn cao" hay "dày dặn kinh nghiệm" sẽ không giúp bạn cạnh tranh được với các ứng viên khác, thậm chí còn phản tác dụng. Thay vào đó, anh gợi ý ứng viên nên tập trung vào thể hiện các kỹ năng và thành tích cá nhân để gây ấn tượng đúng nghĩa với nhà tuyển dụng.
14.      "Sẽ cung cấp thông tin người chứng nhận nếu được yêu cầu"
Tại sao phải tốn giấy mực để viết về những thứ ai cũng biết? Nếu nhà tuyển dụng quan tâm đến bạn và muốn đối chiếu thông tin với sếp cũ của bạn, họ sẽ chủ động hỏi bạn cách liên lạc. Đây là một trong những lỗi phổ biến và truyền thống nhất trong mọi CV và có khả năng "tố cáo" độ... lỗi thời của người ứng tuyển.
15.      “Tham vọng”
Friedman khẳng định, đây là một trong những từ tưởng như gây ấn tượng mạnh nhưng thực chất lại hoàn toàn phản tác dụng trên CV: Các nhà tuyển dụng có thể cảm thấy... bất an trước những ứng cử viên không ngại để lộ "tham vọng" cá nhân từ quá sớm.

CẢM ƠN SAU PHỎNG VẤN?

Cảm ơn sau phỏng vấn và 7 điều cần lưu ý


Bạn đã viết mail cảm ơn sau phỏng vấn bao giờ chưa?
Cùng xem 7 điều bạn cần lưu ý để có một lời cảm ơn giá trị nhất. 

  CareerBuilder Vietna
m

CÂU HỎI VỀ VĂN HÓA CÔNG TY?

Muốn biết văn hóa công ty thế nào hãy hỏi 15 câu này!


Văn hóa doanh nghiệp sẽ bao gồm nhiều quy tắc ứng xử, môi trường hoạt động và cách thức giải quyết các vấn đề trong tổ chức, đơn giản từ việc quy định trang phục nhân viên thế nào, trò chuyện với sếp ra sao cho đến phức tạp hơn như cấu trúc khen thưởng và quy trình xử lý công việc. Tất cả chúng ta đều biết rằng văn hóa phù hợp giúp nhân viên hạnh phúc và thành công hơn, đây là điều không thể chối cãi.
Trong khi đó, để xác định được văn hóa và giá trị thực chất một công ty đang theo đuổi không hề dễ dàng. Nhưng dù khó thế nào bạn cũng không được phớt lờ, nếu mong muốn “trao thân gửi phận” vào một nơi có thể xây dựng sự nghiệp bền vững và gắn kết lâu dài với tinh thần hứng khởi.
May mắn thay, luôn có những câu hỏi để ứng viên xác định điều này khi dự phỏng vấn. Dưới đây là tổng hợp 15 câu hỏi, được chia thành 3 chủ đề, dùng để khám phá thông tin nhằm giải đáp mối băn khoăn “Liệu đây có phải là ‘mảnh đất lành’ không?”. Có thể bạn sẽ không cần dùng tất cả 15 gợi ý, hãy tùy ý cân nhắc để chọn ra nội dung phù hợp nhất với tình huống và đối tượng nhằm đạt kết quả tốt nhất. 

Xác định xem công ty gắn kết và hỗ trợ nhân viên bằng cách nào
Mục tiêu của những câu hỏi này là để khám phá xem bạn có cảm giác gắn bó và thấy hào hứng về một “thoả thuận đẹp” với công ty hay không. Nó phải bao gồm những cơ hội phát triển và sự hỗ trợ - ngay cả khi các dự án không đạt được kết quả như kỳ vọng.
Công ty thực sự sống với giá trị đã đề ra luôn kết hợp chúng vào quy trình quản lý nguồn lực và tài năng cho tổ chức. Chúng ta sẽ nhìn thấy được điều đó trong các hoạt động hằng ngày lẫn quyết định quan trọng, chứ không chỉ hiện diện qua các biểu ngữ trên tường.
Dưới đây là 5 câu hỏi gợi ý bạn nên sử dụng để có nhận thức tốt hơn về giá trị của công ty và cam kết dành cho người lao động:
1. Điều gì khiến anh/ chị tự hào khi làm việc tại công ty?
2. Tổ chức hỗ trợ sự phát triển chuyên môn và thăng tiến nghề nghiệp bằng cách nào?
3. Công ty có khuyến khích cho những trải nghiệm mới hoặc lựa chọn thử thách mang tính rủi ro? Nếu nhân viên thất bại thì chuyện gì xảy ra?
4. Giá trị cốt lõi của công ty giữ vai trò thế nào trong tuyển dụng và đánh giá hiệu suất?
5. Anh/chị sẽ thay đổi điều gì cho công ty nếu có thể?
Tìm hiểu cách công ty xử lý xung đột và mâu thuẫn
Mâu thuẫn tồn tại ở khắp nơi, và đây có thể là một điều tốt. Những tranh luận và xung đột lành mạnh cho phép nhân viên chia sẻ và giải quyết những quan điểm đa chiều. Khi mọi người luôn tránh xung đột, những khác biệt về quan điểm sẽ bị dồn nén và đôi khi dẫn đến tâm lý oán giận. Mặt khác, thực tế cho thấy những nhóm nhân viên thành tích tốt luôn có cách tiếp cận và giải quyết cực kỳ hiệu quả với sự không đồng thuận, để mọi người cảm thấy được lắng nghe.
Ngoài ra, các lãnh đạo mang cá tính mạnh mẽ luôn sẵn lòng đổi mới. Những người giỏi nhất sẽ chia sẻ các phản hồi liên tục và tức thì, dù đó là tích cực hay để xây dựng. Thiếu sự phản hồi hai chiều có thể là dấu hiệu cho thấy văn hoá tránh xung đột.
Dưới đây là 5 câu hỏi bạn có thể sử dụng để biết rõ ràng hơn về phong cách quản lý xung đột:
6. Điều gì tạo ra xung đột tại công ty, và chúng sẽ được giải quyết như thế nào?
7. Anh/ chị có thể mô tả về quan điểm quản lý tổ chức của công ty?
8. Các quyết định được đưa ra thế nào khi có sự bất đồng lớn hoặc vấn đề cực kỳ tế nhị?
9. Mọi người thích được đưa ra và nhận lại những phản hồi khi nào và ra sao?
10. Loại bỏ vấn đề chức danh đi thì những ai trong tổ chức có quyền kết thúc mọi việc?
Khám phá môi trường làm việc hàng ngày của công ty?
Đương nhiên bạn sẽ thích làm việc cho một công ty biết ghi nhận thành tích, ăn mừng thành công, quan tâm đến nhân viên và tập thể.
Và nếu bạn đang “ngấp nghé” một công việc theo thời gian biểu linh động hoặc hy vọng làm việc tại nhà thì nên kiểm tra tính linh hoạt của tổ chức trong khi phỏng vấn. Hãy chọn một nơi mà mọi người có thể vui đùa, cảm nhận được giá trị bản thân, và là công ty có môi trường phù hợp với nhu cầu của bạn.
Hỏi theo 5 câu gợi ý dưới đây để có cái nhìn sâu sắc hơn về môi trường làm việc:
11. Anh/ chị có thể chia sẻ về một vài cách thức công ty sử dụng để mừng thắng lợi, kỷ niệm sự kiện?
12. Anh/ chị làm thế nào (nếu là quản lý) hoặc cấp trên của anh/chị làm thế nào để hỗ trợ và thúc đẩy nhân viên?
13. Các công việc mang tính chất tự do và linh động được công ty bố trí ra sao?
14. Công ty có trao quà tặng hay tài trợ cho những chương trình thiện nguyện hoặc công tác xã hội tại địa phương?
15. Nếu bạn có một nhu cầu cụ thể hãy hỏi về nó. Ví dụ: “Tôi đang theo một khoá học vào chiều tối thứ Ba và thứ Năm, tôi có thể về sớm 30 phút 2 ngày mỗi tuần không?” Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý rằng dành câu hỏi này vào buổi phỏng vấn cuối cùng, cũng đừng bày tỏ quá sớm, bởi nếu hỏi quá sớm nó có thể tác dụng ngược với bạn đấy nhé!
Luôn ghi nhớ rằng mỗi công ty sẽ có một hệ thống giá trị cốt lõi, cách tiếp cận xung đột, phong cách quản lý và môi trường làm việc riêng biệt. Nếu ai đó nói với bạn điều gì khác kết luận này, hãy nghi ngờ! Trong khi đó, cách duy nhất để biết được công ty như thế nào thì phải trải nghiệm thực tế, bên cạnh đó đầu tư nhiều thời gian học hỏi sẽ giảm thiểu những bất ngờ ngoài dự liệu.
(Nguồn hình: Internet)

NHỮNG GÌ NHÀ TUYỂN DỤNG CẦN?

Bạn đã chuẩn bị những gì nhà tuyển dụng cần chưa?


Nếu có một cuộc hẹn phỏng vấn trong vài ngày sắp đến, tốt hơn hết ứng viên nên tiếp tục nghiên cứu vài thông tin quan trọng về nhà tuyển dụng, bởi đây có thể là vũ khí bí mật mang đến cho bạn lợi thế lớn trong suốt buổi trò chuyện đấy!
Tìm hiểu cẩn thận về doanh nghiệp là một trong những cách tốt nhất để bạn trở thành ứng viên nổi bật nhất trong quá trình tuyển dụng. Bằng cách tập trung khả năng điều tra và phân tích như một thám tử vào nhà tuyển dụng, bạn sẽ khám phá ra các chi tiết về họ để chuẩn bị tốt hơn cho mọi cuộc phỏng vấn.
Có lẽ bạn sẽ tự hỏi “Sao tôi phải dành thời gian tìm hiểu nhà tuyển dụng?”. Lý do hàng đầu, nghiên cứu về công ty là cách tốt nhất để biết được họ đang làm gì và tìm kiếm điều gì ở ứng viên. Từ đó bạn có thể chuẩn bị hành trang tốt hơn để trả lời những câu hỏi và thể hiện mình như là tiềm năng số một.
Vậy nếu đã để tâm chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn sắp tới thì bạn đừng quên tìm hiểu 7 điều sau đây về nhà tuyển dụng nhé!
1. Những kỹ năng và kinh nghiệm nào được đánh giá cao
Trước hết, bạn nên biết công ty mình muốn gia nhập đang tìm kiếm ứng viên với tiêu chuẩn ra sao. Điều này cho phép bạn định vị mình chính là người mang giá trị phù hợp.
Muốn biết đủ và đúng về tiêu chuẩn này, hãy đọc thật kỹ lưỡng các dòng mô tả chi tiết trong mẩu tin tuyển dụng của họ. Ứng viên cũng có thể tìm kiếm thêm thông tin từ website nghề nghiệp của công ty nhằm có thêm ý tưởng về mẫu người mà họ chào đón. Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn cũng có thể tiếp cận với những nhân viên hiện đang làm việc tại công ty và hỏi thăm về những phẩm chất và năng lực được công ty đề cao.
2. “Yếu nhân” của công ty
“Yếu nhân” của công ty chính là những người nắm giữ các vị trí quan trọng chủ chốt trong bộ máy tổ chức doanh nghiệp. Những cá nhân này có thể là nhân sự quản lý, giám đốc bộ phận và đặc biệt là CEO hoặc Chủ tịch HĐQT công ty.
Bạn có thể tìm ra ai là người chủ chốt trong tổ chức bằng cách đọc trang giới thiệu (About us) về công ty, ban lãnh đạo và tiểu sử nhân viên. Một ý tưởng hay khác nữa là tìm kiếm thông qua các trang mạng xã hội trực tuyến như Linked In, Facebook, Twitter để biết xem các cá nhân này nói gì về công ty.
3. Các tin tức nổi bật và sự kiện gần đây
Khi bạn tham gia một buổi phỏng vấn việc làm, nắm bắt đầy đủ và cập nhật từ trước những tin tức mới nhất liên quan đến công ty luôn là hướng đi đúng đắn.
Hầu hết công ty đều có bố trí một danh mục trên trang web để chia sẻ các thông cáo báo chí và tin tức về hoạt động hay sự kiện của họ. Đây là nguồn tin tuyệt vời để ứng viên tìm kiếm những tin tức chuẩn xác, chính thức và quan trọng.
4. Văn hoá, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp
Người tìm việc nên có khả năng nói một cách tự tin rằng họ phù hợp với văn hoá công ty trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Trên thực tế, một nghiên cứu của Millennial Branding đã cho thấy rằng 43% chuyên gia nhân sự tin rằng sự phù hợp văn hoá sẽ là phẩm chất quan trọng nhất mà ứng viên cần thể hiện trong quá trình tuyển dụng.
Khi nghiên cứu về nhà tuyển dụng, hãy chú ý đến những gì họ viết trên website về sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về văn hoá công ty bằng cách theo dõi các trang mạng xã hội hay hội nhóm trực tuyến của họ.
5. Khách hàng, sản phẩm và dịch vụ
Là nhân viên tiềm năng, bạn cần phải có nhận thức về loại hình công việc mà mình sẽ phụ trách nếu được tuyển dụng. Với việc nắm bắt khái quát về đối tượng và phân khúc khách hàng cũng như các loại sản phẩm, dịch vụ chính công ty đang cung cấp, nghĩa là bạn đã có sự chuẩn bị tốt để vượt qua vòng phỏng vấn.
Tìm kiếm trên website sẽ giúp ứng viên biết công ty đang bán sản phẩm gì. Thêm vào đó, hãy đọc các bài blog, câu chuyện nổi bật hoặc báo cáo của công ty để hiểu biết rõ hơn những thành quả của họ.
6. “Sự thật ẩn giấu”
Nhằm giúp người tìm việc có thể chuẩn bị toàn diện cho buổi phỏng vấn, các website việc làm như CareerBuilder hay Glassdoor đã hỗ trợ những công cụ nhằm khám phá các thông tin nội bộ tiềm ẩn sâu hơn về nhà tuyển dụng, điều không thể tìm thấy trên các website công ty.
Khi sử dụng các trang web này, bạn có thể tìm thấy các thông tin điển hình về số liệu lương, chức năng và nhiệm vụ của nhân viên, các đánh giá về công ty, chi tiết quy trình tuyển dụng và hơn thế nữa.
7. Người phỏng vấn
Cuối cùng, bạn nên cố hết sức tìm ra ai là người phỏng vấn. Điều này tạo cho bạn lợi thế trong buổi phỏng vấn bởi bạn sẽ có cơ hội kết nối tốt hơn với người đối diện và mang đến một cuộc trò chuyện thật ý nghĩa, đầy ấn tượng.
Nhiệm vụ tìm ra người trực tiếp phỏng vấn mình đôi khi có vẻ khó khăn, nhưng ứng viên có thể xác định được tên của họ qua vài cuộc điều tra nho nhỏ. Đầu tiên, hãy thử tìm tên của người đó trong các email và cuộc gọi trao đổi liên quan đến công việc. Còn nếu không tìm thấy bất kỳ thông tin nào, hãy phản hồi một cách lịch sự và hỏi về tên của người bạn sẽ gặp.
Một khi đã có được tên người phỏng vấn, hãy làm một đợt nghiên cứu trên Linked In, Facebook và các trang mạng xã hội. Thao tác này sẽ cho bạn một cái nhìn nền tảng về người phỏng vấn, vị trí và phạm vi quản lý của họ trong công ty và thậm chí là cả những mối quan tâm hay sở thích tương đồng cả hai cùng chia sẻ.
(Nguồn hình: Internet
)

CÂU TRẢ LỜI CHO - ĐIỂM YẾU CỦA BẠN LÀ GÌ?

"Bí kíp" trả lời câu hỏi phỏng vấn: Điểm yếu của bạn là gì?

Một trong những câu hỏi mà không ứng viên nào thích trong quá trình phỏng vấn xin việc là "Điểm yếu của bạn là gì?". Có lẽ nhà tuyển dụng (NTD) muốn dùng câu hỏi này để loại trừ những ứng viên không chuẩn bị sẵn sàng cho câu này. Dưới đây là 4 cách bạn có thể vượt qua câu hỏi "không mấy dễ chịu" này.

1. Đừng đưa ra những câu trả lời có sẵn
NTD có thể đã quá quen thuộc với những câu trả lời đại loại như "Tôi là người cầu toàn/tham công tiếc việc". Những câu trả lời này có thể đúng với người khác nhưng không đúng với bạn. Hãy trả lời những gì chính xác với bản thân bạn nhất hơn là những câu trả lời chung chung.

2. Hãy thành thật
Hãy tự vấn bản thân và liệt kê ra những nhược điểm của bạn trước đợt phỏng vấn. Nếu là những nhược điểm mà bạn đã từng vấp phải trong công việc, câu trả lời của bạn sẽ trung thực hơn nhiều. Bạn cũng có thể xem lại những nhận xét từ mọi người, đặc biệt là cấp trên để xem xét những nhược điểm của mình nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu.

3. Tránh đề cập những nhược điểm quá bất lợi
Dù chúng tôi khuyên bạn nên thành thật, bạn không nên quá thành thật. Bạn phải cân nhắc những điểm yếu nào không ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của mình. Ví dụ bạn ứng tuyển cho vị trí nhân sự và nói rằng bạn rất tệ trong các mối quan hệ với người khác, hoặc nộp đơn xin vào vị trí nhân viên kinh doanh và kỹ năng thương lượng của bạn lại kém.

4. Hãy nói về việc bạn khắc phục điểm yếu thế nào
Luôn nhớ rằng bạn phải nói với NTD về việc bạn luôn hoàn thiện bản thân mình. Điều này cho thấy rằng dù bạn có điểm yếu, bạn luôn chủ động vượt lên chính mình và khắc phục những nhược điểm của bản thân. NTD sẽ nhìn nhận nỗ lực của bạn như là một điểm mạnh trong quá trình đánh giá ứng viên sau phỏng vấn
.

KẺ PHÁ HOẠI TRÊN HÀNH TRÌNH SĂN VIỆC

Điểm mặt 9 “kẻ phá hoại” trên hành trình săn việc

Có người ví von rằng tìm được một công việc như mơ cũng gian nan không kém việc tìm được người bạn đời lý tưởng. Thật vậy, mỗi hành trình săn việc là mỗi trải nghiệm rất riêng của mỗi người, và sẽ không có một công thức thành công chung cho tất cả. Những lời khuyên hay hướng dẫn từ các chuyên gia cũng chỉ mang tính tham khảo tương đối và nên được chắt lọc cho phù hợp với hoàn cảnh cá nhân. Điều quan trọng và cần thiết hơn chính là nhận diện những khuyết điểm thường trực khiến chúng ta vuột mất cơ hội thành công. Dưới đây là 9 sai lầm ngớ ngẩn mà nhiều ứng viên thường phạm phải và cách để tránh chúng. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Ít giao tiếp và thiếu kết nối xã hội
Hẳn trước đây bạn từng nghe về thông tin rằng, 80% nhu cầu tuyển dụng thường không được đăng tải công khai trên các kênh. Rõ ràng là nhà tuyển dụng vẫn tìm kiếm nhân tài thông qua các kênh không chính thống như các mối quan hệ, mạng lưới xã hội… Vì vậy hãy đừng chỉ săn việc qua bàn phím và màn hình máy tính. Hãy bước ra ngoài, tham gia vào các buổi kết nối, những sự kiện networking, các câu lạc bộ của lĩnh vực ngành nghề mình đang theo đuổi. Đừng ngần ngại thể hiện thương hiệu cá nhân của mình. Hơn thế nữa, hãy luôn sẵn sàng và cởi mở để tham gia những cuộc trò chuyện tại bất cứ nơi đâu bạn đến. Một khi bạn mở rộng cửa chào đón những mối quan hệ xã hội mới, cơ hội sẽ theo đó đến với bạn.
2. Thiếu chăm chút và cẩn thận khi trình bày hồ sơ tìm việc
Bất kể bạn có kỹ năng và kinh nghiệm dày dạn đến đâu, nếu không thể hiện được qua hồ sơ ứng tuyển thì khả năng thất bại là rất cao. Thực tế cho thấy nhiều ứng viên không quá xuất sắc nhưng nhờ biết trình bày hồ sơ một cách thông minh, họ vẫn vượt qua được những ứng viên “nặng ký” khác. Điểm mạnh của bạn là gì? Điều gì khiến bạn nổi bật và tự hào? Hãy xác định rõ và đưa những thông tin đó lên đầu hồ sơ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong vòng 10 giây đầu khi họ lướt qua CV của bạn. Hãy tham khảo một số mẫu CV/ Resume đơn giản mà hiệu quả cho bạn tại đây
Các lỗi chính tả và câu cú trình bày lủng củng, rối rắm trong các tài liệu xin việc là điều không thể chấp nhận, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và cẩn trọng của ứng viên. Hãy đảm bảo bạn không phạm phải những lỗi sơ đẳng này nhé.
3.  Dùng chung một hồ sơ cho tất cả các vị trí tuyển dụng khác nhau
Cả CV lẫn thư xin việc đều nên được tùy chỉnh cho mỗi một vị trí mà bạn đang “ngắm nghía”. Hãy đọc kỹ bản mô tả công việc và yêu cầu của nhà tuyển dụng, sau đó khéo léo đưa lên đầu những kinh nghiệm, dự án, thành tích nổi bật có liên quan đến công việc này. Đây là một cách để “khoe” rằng mình có kỹ năng mà công việc cần, qua đó thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên phù hợp. Một điều quan trọng rằng bạn càng rõ ràng với các số liệu cụ thể trong các thành tích của mình, nhà tuyển dụng sẽ càng dễ bị thuyết phục.
Một điểm cộng nữa, nếu bạn có thể làm rõ cho công ty thấy được vì sao bạn xem họ là nơi đặc biệt mà bạn muốn “đầu quân”. Săn tìm việc trong trường hợp này cũng giống như quá trình hẹn hò – mọi người đều muốn có cảm giác là họ rất đặc biệt.
4. Thiếu chuẩn bị cho buổi phỏng vấn
Phỏng vấn việc làm là ấn tượng cá nhân đầu tiên mà bạn tạo ra cho nhà tuyển dụng tiềm năng của mình, vì thế khoảnh khắc ban đầu vô cùng quan trọng, rất đáng để các ứng viên đặt nhiều tâm tư và sự chuẩn bị. Dành nhiều thời gian cho buổi phỏng vấn để tránh tình trạng đến muộn giờ – bạn sẽ không bao giờ biết trước được mình có gặp phải sự cố ngoài ý muốn nào trên đường đi đến điểm hẹn. Tìm hiểu hoặc hỏi thông tin từ phía nhân sự về địa điểm chính xác của công ty cũng như chỗ giữ xe sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian. Khi đến nơi hãy dành chút thời gian vào restroom để chỉnh lại trang phục và đầu tóc cho chỉn chu trước khi “trình diện”. Một bí quyết luôn đúng cho tất cả mọi trường hợp là “cư xử tự tin, tự nhiên, và luôn là chính bạn”!
5. Không chuẩn bị để trao đổi về lương
Một trong những điều đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu công cuộc tìm việc là đặt ra mức lương mình mong muốn. Tìm hiểu xem lĩnh vực chuyên môn của bạn và những vị trí tương tự đang có khoảng lương ra sao. Bạn nên nắm rõ thông tin này trong tay khi bắt đầu tìm việc, và cần phải chuẩn bị tâm lý và kỹ năng đặc biệt hơn nữa để đề cập đến lương trong quá trình phỏng vấn. Sự chuẩn bị càng kỹ lưỡng thì mức lương bạn đạt được càng cao. Bạn sẽ bị “mất mát” khá nhiều nếu không biết cách thương lượng.
6. Thiếu thông tin về công ty hoặc vị trí mình ứng tuyển
Nếu bạn không tìm hiểu cặn kẽ và cẩn thận về công ty cùng những mục tiêu và giá trị họ theo đuổi, điều này sẽ gửi đến chuyên viên phỏng vấn thông điệp rằng bạn là người lười biếng, thờ ơ hoặc không thực sự quan tâm đến công việc. Các nhà tuyển dụng muốn thuê ứng viên nào có sự chủ động và sáng kiến. Vì thế hãy làm một cuộc “nghiên cứu” thông tin tổng quan về doanh nghiệp, rồi thủ sẵn trong tay vài số liệu đáng giá, các thông tin đào sâu hơn những thứ sẽ ngay lập tức hiện ra trong 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên cho bất kỳ ai “Google” về công ty. Săn tìm những chi tiết đặc biệt hoặc thông tin liên quan trực tiếp đến vị trí bạn nộp đơn ứng tuyển. Nghĩ ra vài ý tưởng cải tiến cho nó để đề xuất với người phỏng vấn nhằm tạo sự thích thú hoặc bất ngờ, tuy nhiên hãy nhớ hỏi xem họ có muốn nghe không trước khi trình bày nhé!
7. Nói dối
Đừng để bị rơi vào một lỗi “chết người” là gian dối khi viết bản lý lịch hoặc trả lời phỏng vấn. Mọi chi tiết bạn đưa ra trong quá trình tìm kiếm việc làm đều có thể, và nhiều khả năng sẽ, được kiểm chứng lại thông qua internet hoặc các mối liên hệ khác. Bạn sẽ làm tổn hại và gây nên nhiều rủi ro cho danh tiếng, sự chuyên nghiệp và cảm xúc của mình bằng cách nói dối, một kết quả thực sự không đáng chút nào!
8. Nói xấu công ty trước đây
Cho dù bạn đã có những trải nghiệm tồi tệ với công ty trước, hãy đừng để những cảm xúc và lời nhận xét tiêu cực “bùng phát” trong buổi phỏng vấn. Thay vào đó, tại sao không trả lời câu hỏi “vì sao bạn nghỉ việc ở công ty trước” bằng thái độ tôn trọng và từ ngữ tích cực. Ví dụ, thay vì nhận xét “công việc ở công ty cũ quá nhàm chán, đồng nghiệp thì không thân thiện”, hãy trình bày rằng “công việc tại công ty trước đây chưa giúp phát huy được hết khả năng của tôi, ngoài ra tôi cũng muốn được làm việc với một team chuyên nghiệp và năng động hơn”.
9. Bỏ quên mất việc theo dõi thông tin
Việc theo dõi thông tin rất quan trọng, mặc dù chúng ta thường phải tự ý thức được sự khác biệt rất nhỏ giữa chủ động quan tâm với hành động làm phiền. Nếu bạn đã tiếp cận với một người trong mạng lưới của mình khi họ cho biết rằng nơi nào đấy đang tuyển dụng, thì hãy tiếp tục giữ liên lạc trong vòng một tuần để người đó hiểu là bạn đánh giá cao thông tin của họ cũng như nhắc nhở họ về sự chờ đợi của bạn. Còn nếu bạn đã gửi hồ sơ ứng tuyển thì có thể liên hệ nhà tuyển dụng để kiểm tra tình trạng nộp đơn của mình. Quan trọng nhất, hãy gửi email cảm ơn sau các buổi phỏng vấn. Có vẻ như đây là cách làm đã lỗi thời, tuy nhiên việc này quan trọng hơn những gì mọi người thường nhìn nhận về giá trị của nó. Theo kết quả của một khảo sát, 86% nhà tuyển dụng cho biết, ứng viên không gửi thư cảm ơn chứng tỏ họ thiếu sự kết nối, và 56% nghĩ rằng điều này cho thấy ứng viên không thực sự nghiêm túc khi dự tuyển.
Trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh như hiện tại, dành sự quan tâm thích đáng cho những điều vừa kể trên là rất cần thiết. Bất kỳ nhân tố nào bên trên cũng có thể đưa đến kết quả là bạn được tuyển chọn hay bị đánh rớt. Vì thế, nên dành thời gian chuẩn bị hành trang tốt nhất cho công cuộc tìm việc bằng cách tránh xa các lỗi phổ biến nhé!
Và như mọi khi, luôn kiên trì và tin tưởng! Nếu “cánh cửa” nào không mở ra cho bạn thì chỉ là do nó không phải “cánh cửa” của bạn. Chỉ việc gói ghém hành trang, tiếp tục đến với những nơi thích hợp hơn, bạn nhé!
(Nguồn ảnh: internet)

ĐỂ THÀNH CÔNG - HÃY CHỌN BẠN ĐỂ CHƠI

Kết bạn với 5 người này sẽ giúp bạn thành công


Bạn sẽ không biết được ai sẽ là người giúp khi gặp khó khăn trên con đường sự nghiệp. Vì vậy, đừng xem thường những mối quan hệ tốt. Sau đây là 5 mẫu người nên kết bạn để tiến gần đến thành công không những vậy luôn mang lại động lực cho bạn nữa đấy. Bạn đã kết bạn với 5 mẫu người này chưa? Hãy cùng điểm danh cùng CareerBuilder nhé!
1. Người làm cầu nối
Là người chuyên gia kết nối những người có cùng mối quan tâm với nhau. Họ sẽ giúp giới thiệu bạn tới những người phù hợp khi cần.
2. Người có sức ảnh hưởng
Là người luôn bắt kịp với những xu hướng mới nhất và luôn chia sẻ mọi thông tin mà họ biết được. Họ sẽ giúp lan rộng những ý tưởng hay ho của bạn.
3. Người thực tế
Họ là những người suy nghĩ thực tế và sẽ thử thách suy nghĩ của bạn. Những người này sẽ giúp bạn nhìn ra được khoảng cách giữa hiện thực và ý tưởng của bạn.
4. Người nhiệt huyết
Họ bị hấp dẫn bởi những ý tưởng mới và luôn động viên bạn sáng tạo. Họ sẽ giúp bạn động não, khích lệ bạn bằng sự tích cực của họ, làm cho bạn luôn luôn có động lực làm việc.
5. Người lãnh đạo
Họ luôn sẵn sàng đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cho bạn. Họ sẽ giúp bạn bằng những kinh nghiệm họ tích lũy được.
Đừng quên rằng:
       Hãy kết bạn với nhiều người có kỹ năng càng đa dạng càng làm phong phú mạng lưới quan hệ.
       Hãy chắc chắn rằng bạn biết ai là người truyền động lực cho mình và theo dõi họ nhé.
       Hãy kết bạn với sếp, đồng nghiệp hay bất cứ ai mà bạn có thể học hỏi.
(Nguồn hình: Thenakedceo
)