Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

ĐỂ CÓ CV ĐẸP?

Những từ cần xóa ngay trong CV để 'lọt mắt xanh' nhà tuyển dụng

Theo bà Mary Lorenz, quản lý truyền thông tại trang tuyển dụng CareerBuilder danh tiếng, một trong số những vấn đề dễ gặp nhất là việc lạm dụng những từ thừa thãi trong CV. Những từ ngữ này tưởng như nhỏ bé nhưng sự xuất hiện của chúng sẽ khiến bản CV của bạn trở nên vô nghĩa dần đều.
Hơn nữa, chúng cũng không giúp bạn trở nên khác biệt trong mắt nhà tuyển dụng giữa hàng trăm ứng viên sáng giá khác, chưa nói đến việc rất có thể chúng sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy quá mất thời gian vào việc đọc CV của bạn và muốn bỏ qua ngay lập tức.
Thay vào đó, Lorenz gợi ý các ứng viên xin việc nên thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách thể hiện chứ không phải nói ra miệng: "Tránh lạm dụng các từ phổ biến trong CV có thể giúp các ứng viên truyền tải thông điệp hiệu quả và vì thế sẽ trở nên nổi bật hơn".
Hãy luôn tâm niệm trong đầu về một bản CV "sạch sẽ". Sự sạch sẽ này không đến từ việc chọn màu giấy hay phông chữ, mà nó đến từ cách bạn trình bày thông tin đến người đọc. Dưới đây là những ví dụ điển hình cho những từ ngữ bạn nên tránh để có một bản CV vừa mắt nhất.
1.      “Microsoft Word”
(Nguồn:Internet)
Ai ở đây đi xin việc nhưng không biết dùng Microsoft Word giơ tay?
2.      “Điểm trung bình GPA: 7/10”
(Nguồn: Internet)

Một khi bạn đã tốt nghiệp, điểm số thực chất không còn mang nhiều ý nghĩa. Ngoại trừ bạn chỉ vừa mới ra trường vài tháng và có số điểm cực kỳ xuất sắc, hãy bổ sung điểm tổng kết vào CV nếu muốn gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Nhưng nếu đã có 3 năm thâm niên làm cựu sinh viên, hoặc nếu điểm số của bạn chỉ loanh quanh dưới 8, hãy cẩn thận trước quyết định này.
3.      “Chăm chỉ”
Làm việc chăm chỉ, đương nhiên tốt. Nhưng sao bạn không nghĩ đến việc làm dày cho luận điểm đó bằng những bằng chứng cụ thể? "Hãy nêu ra những ví dụ về sức làm việc phi thường của bạn, thay vì chỉ thao thao những từ ngữ rỗng tuếch", McDonald gợi ý.
4.      “Thật thà”

Thật thà là một trong những thứ bạn cần thể hiện bằng hành động chứ không phải chỉ nói suông. Friedman hóm hỉnh: "Bạn vẫn có thể trở nên nổi bật với một CV "thật thà" nếu các ứng viên khác tự mô tả bản thân là "hay nói dối" hoặc "lươn lẹo".

5.      “Giỏi giao thiệp”
Tự giới thiệu bằng những cụm từ "củ chuối" như thế này sẽ không bao giờ có khả năng khiến người khác ấn tượng tốt về bạn. Không ít nhà tuyển dụng chia sẻ, họ đã nghe từ này đến phát ngán và sẽ... bỏ luôn CV đó qua một bên như phản xạ vô điều kiện.

6.      “Tài khoản Facebook”
(Nguồn: Internet)
Hãy chắc chắn Facebook của mình không dày đặc những tấm ảnh "tự sướng" nhạy cảm cùng những đoạn trạng thái ướt át, hận đời... trước khi thêm thông tin này vào CV.

7.      “Mục tiêu nghề nghiệp của tôi là…”
(Nguồn: Internet)
Đừng quá sa đà vào câu chữ khi dành hẳn một mục để trình bày mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Mục tiêu của bạn là gì nếu không phải giành được công việc này? Các nhà tuyển dụng luôn trong tư thế sẵn sàng được biết về kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn. Và đừng có dại mà chen chân vào mối quan tâm hàng đầu của họ bằng những câu chữ vô giá trị.
Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Amanda Augustine của trang TopResume.com cũng chia sẻ, "Đọc CV mà đập ngay vào mắt là những yêu sách và đòi hỏi quyền lợi của ứng viên thì chắc chẳng ai muốn đọc tiếp".

8.      “Hoạt động ngoại khóa”
(Nguồn: Internet)
Trừ khi những hoạt động này có đôi chút liên quan đến công việc bạn đang kiếm tìm, sẽ chẳng ai có thời gian quan tâm đến những hoạt động ngoại khóa khi đọc hồ sơ xin việc của bạn.

9.      “Sáng tạo”

Những từ như “sáng tạo”, “ngoại lệ”, “đột phá” hay gì đó tương tự vốn chỉ là lời đánh giá chủ quan của bản thân bạn, và sẽ có khả năng khiến nhà tuyển dụng… chướng mắt. Thậm chí tệ hơn, những từ này còn khiến bạn trở thành một người tự kiêu tự đại trong mắt người khác. Một mẹo nhỏ để tránh lặp lại sai lầm: Tưởng tượng xem bạn có dám nói những từ này trước mặt nhà tuyển dụng hay không? Không à? Bạn biết phải làm gì rồi đấy.

10.      “Sở thích”
(Nguồn: Internet)
Chả ai quan tâm đâu, bạn thân mến. Nếu sở thích đó không liên quan đến công việc bạn đang "tia" thì đừng nên lãng phí giấy của mình và thời gian của nhà tuyển dụng.

11.      “Luôn phấn đấu đạt mục tiêu”
Bà Lorenz chia sẻ, "Thay vì chỉ đơn thuần nói tôi thế này tôi thế nọ, hãy thử viết về những việc bạn đã làm để thể hiện bạn chính là người luôn phấn đấu đạt mục tiêu".
12.      “Có trách nhiệm trong khâu…”
Bạn biết không, trong mắt những nhà tuyển dụng, cụm từ này luôn đồng nghĩa với "khả năng chấp nhận được trong khâu...". Còn một bản CV nào chán hơn một tờ giấy liệt kê từ đầu chí cuối những nhiệm vụ cơ bản và nhạt nhẽo của một công việc đơn thuần? Liệu ai sẽ có đủ kiên nhẫn để đọc hết đống chữ khô khan đó?
Theo bà Alyssa Gelbard, nhà sáng lập kiêm chủ tịch hãng tư vấn nghề nghiệp Résumé Strategists, cho hay, những từ ngữ như vậy không chỉ làm mờ cá tính mà còn che khuất đi những kinh nghiệm thực sự của bạn: "Hãy tỏ ra trực tiếp và chuẩn xác bằng những động từ chủ động mô tả thành tích của bản thân". Ví dụ, thay vì ghi là "Có trách nhiệm đào tạo thực tập sinh...", hãy viết: "Đào tạo thực tập sinh...".
13.      “Trình độ cao”
McDonald cho biết, những từ như "trình độ chuyên môn cao" hay "dày dặn kinh nghiệm" sẽ không giúp bạn cạnh tranh được với các ứng viên khác, thậm chí còn phản tác dụng. Thay vào đó, anh gợi ý ứng viên nên tập trung vào thể hiện các kỹ năng và thành tích cá nhân để gây ấn tượng đúng nghĩa với nhà tuyển dụng.
14.      "Sẽ cung cấp thông tin người chứng nhận nếu được yêu cầu"
Tại sao phải tốn giấy mực để viết về những thứ ai cũng biết? Nếu nhà tuyển dụng quan tâm đến bạn và muốn đối chiếu thông tin với sếp cũ của bạn, họ sẽ chủ động hỏi bạn cách liên lạc. Đây là một trong những lỗi phổ biến và truyền thống nhất trong mọi CV và có khả năng "tố cáo" độ... lỗi thời của người ứng tuyển.
15.      “Tham vọng”
Friedman khẳng định, đây là một trong những từ tưởng như gây ấn tượng mạnh nhưng thực chất lại hoàn toàn phản tác dụng trên CV: Các nhà tuyển dụng có thể cảm thấy... bất an trước những ứng cử viên không ngại để lộ "tham vọng" cá nhân từ quá sớm.

CẢM ƠN SAU PHỎNG VẤN?

Cảm ơn sau phỏng vấn và 7 điều cần lưu ý


Bạn đã viết mail cảm ơn sau phỏng vấn bao giờ chưa?
Cùng xem 7 điều bạn cần lưu ý để có một lời cảm ơn giá trị nhất. 

  CareerBuilder Vietna
m

CÂU HỎI VỀ VĂN HÓA CÔNG TY?

Muốn biết văn hóa công ty thế nào hãy hỏi 15 câu này!


Văn hóa doanh nghiệp sẽ bao gồm nhiều quy tắc ứng xử, môi trường hoạt động và cách thức giải quyết các vấn đề trong tổ chức, đơn giản từ việc quy định trang phục nhân viên thế nào, trò chuyện với sếp ra sao cho đến phức tạp hơn như cấu trúc khen thưởng và quy trình xử lý công việc. Tất cả chúng ta đều biết rằng văn hóa phù hợp giúp nhân viên hạnh phúc và thành công hơn, đây là điều không thể chối cãi.
Trong khi đó, để xác định được văn hóa và giá trị thực chất một công ty đang theo đuổi không hề dễ dàng. Nhưng dù khó thế nào bạn cũng không được phớt lờ, nếu mong muốn “trao thân gửi phận” vào một nơi có thể xây dựng sự nghiệp bền vững và gắn kết lâu dài với tinh thần hứng khởi.
May mắn thay, luôn có những câu hỏi để ứng viên xác định điều này khi dự phỏng vấn. Dưới đây là tổng hợp 15 câu hỏi, được chia thành 3 chủ đề, dùng để khám phá thông tin nhằm giải đáp mối băn khoăn “Liệu đây có phải là ‘mảnh đất lành’ không?”. Có thể bạn sẽ không cần dùng tất cả 15 gợi ý, hãy tùy ý cân nhắc để chọn ra nội dung phù hợp nhất với tình huống và đối tượng nhằm đạt kết quả tốt nhất. 

Xác định xem công ty gắn kết và hỗ trợ nhân viên bằng cách nào
Mục tiêu của những câu hỏi này là để khám phá xem bạn có cảm giác gắn bó và thấy hào hứng về một “thoả thuận đẹp” với công ty hay không. Nó phải bao gồm những cơ hội phát triển và sự hỗ trợ - ngay cả khi các dự án không đạt được kết quả như kỳ vọng.
Công ty thực sự sống với giá trị đã đề ra luôn kết hợp chúng vào quy trình quản lý nguồn lực và tài năng cho tổ chức. Chúng ta sẽ nhìn thấy được điều đó trong các hoạt động hằng ngày lẫn quyết định quan trọng, chứ không chỉ hiện diện qua các biểu ngữ trên tường.
Dưới đây là 5 câu hỏi gợi ý bạn nên sử dụng để có nhận thức tốt hơn về giá trị của công ty và cam kết dành cho người lao động:
1. Điều gì khiến anh/ chị tự hào khi làm việc tại công ty?
2. Tổ chức hỗ trợ sự phát triển chuyên môn và thăng tiến nghề nghiệp bằng cách nào?
3. Công ty có khuyến khích cho những trải nghiệm mới hoặc lựa chọn thử thách mang tính rủi ro? Nếu nhân viên thất bại thì chuyện gì xảy ra?
4. Giá trị cốt lõi của công ty giữ vai trò thế nào trong tuyển dụng và đánh giá hiệu suất?
5. Anh/chị sẽ thay đổi điều gì cho công ty nếu có thể?
Tìm hiểu cách công ty xử lý xung đột và mâu thuẫn
Mâu thuẫn tồn tại ở khắp nơi, và đây có thể là một điều tốt. Những tranh luận và xung đột lành mạnh cho phép nhân viên chia sẻ và giải quyết những quan điểm đa chiều. Khi mọi người luôn tránh xung đột, những khác biệt về quan điểm sẽ bị dồn nén và đôi khi dẫn đến tâm lý oán giận. Mặt khác, thực tế cho thấy những nhóm nhân viên thành tích tốt luôn có cách tiếp cận và giải quyết cực kỳ hiệu quả với sự không đồng thuận, để mọi người cảm thấy được lắng nghe.
Ngoài ra, các lãnh đạo mang cá tính mạnh mẽ luôn sẵn lòng đổi mới. Những người giỏi nhất sẽ chia sẻ các phản hồi liên tục và tức thì, dù đó là tích cực hay để xây dựng. Thiếu sự phản hồi hai chiều có thể là dấu hiệu cho thấy văn hoá tránh xung đột.
Dưới đây là 5 câu hỏi bạn có thể sử dụng để biết rõ ràng hơn về phong cách quản lý xung đột:
6. Điều gì tạo ra xung đột tại công ty, và chúng sẽ được giải quyết như thế nào?
7. Anh/ chị có thể mô tả về quan điểm quản lý tổ chức của công ty?
8. Các quyết định được đưa ra thế nào khi có sự bất đồng lớn hoặc vấn đề cực kỳ tế nhị?
9. Mọi người thích được đưa ra và nhận lại những phản hồi khi nào và ra sao?
10. Loại bỏ vấn đề chức danh đi thì những ai trong tổ chức có quyền kết thúc mọi việc?
Khám phá môi trường làm việc hàng ngày của công ty?
Đương nhiên bạn sẽ thích làm việc cho một công ty biết ghi nhận thành tích, ăn mừng thành công, quan tâm đến nhân viên và tập thể.
Và nếu bạn đang “ngấp nghé” một công việc theo thời gian biểu linh động hoặc hy vọng làm việc tại nhà thì nên kiểm tra tính linh hoạt của tổ chức trong khi phỏng vấn. Hãy chọn một nơi mà mọi người có thể vui đùa, cảm nhận được giá trị bản thân, và là công ty có môi trường phù hợp với nhu cầu của bạn.
Hỏi theo 5 câu gợi ý dưới đây để có cái nhìn sâu sắc hơn về môi trường làm việc:
11. Anh/ chị có thể chia sẻ về một vài cách thức công ty sử dụng để mừng thắng lợi, kỷ niệm sự kiện?
12. Anh/ chị làm thế nào (nếu là quản lý) hoặc cấp trên của anh/chị làm thế nào để hỗ trợ và thúc đẩy nhân viên?
13. Các công việc mang tính chất tự do và linh động được công ty bố trí ra sao?
14. Công ty có trao quà tặng hay tài trợ cho những chương trình thiện nguyện hoặc công tác xã hội tại địa phương?
15. Nếu bạn có một nhu cầu cụ thể hãy hỏi về nó. Ví dụ: “Tôi đang theo một khoá học vào chiều tối thứ Ba và thứ Năm, tôi có thể về sớm 30 phút 2 ngày mỗi tuần không?” Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý rằng dành câu hỏi này vào buổi phỏng vấn cuối cùng, cũng đừng bày tỏ quá sớm, bởi nếu hỏi quá sớm nó có thể tác dụng ngược với bạn đấy nhé!
Luôn ghi nhớ rằng mỗi công ty sẽ có một hệ thống giá trị cốt lõi, cách tiếp cận xung đột, phong cách quản lý và môi trường làm việc riêng biệt. Nếu ai đó nói với bạn điều gì khác kết luận này, hãy nghi ngờ! Trong khi đó, cách duy nhất để biết được công ty như thế nào thì phải trải nghiệm thực tế, bên cạnh đó đầu tư nhiều thời gian học hỏi sẽ giảm thiểu những bất ngờ ngoài dự liệu.
(Nguồn hình: Internet)

NHỮNG GÌ NHÀ TUYỂN DỤNG CẦN?

Bạn đã chuẩn bị những gì nhà tuyển dụng cần chưa?


Nếu có một cuộc hẹn phỏng vấn trong vài ngày sắp đến, tốt hơn hết ứng viên nên tiếp tục nghiên cứu vài thông tin quan trọng về nhà tuyển dụng, bởi đây có thể là vũ khí bí mật mang đến cho bạn lợi thế lớn trong suốt buổi trò chuyện đấy!
Tìm hiểu cẩn thận về doanh nghiệp là một trong những cách tốt nhất để bạn trở thành ứng viên nổi bật nhất trong quá trình tuyển dụng. Bằng cách tập trung khả năng điều tra và phân tích như một thám tử vào nhà tuyển dụng, bạn sẽ khám phá ra các chi tiết về họ để chuẩn bị tốt hơn cho mọi cuộc phỏng vấn.
Có lẽ bạn sẽ tự hỏi “Sao tôi phải dành thời gian tìm hiểu nhà tuyển dụng?”. Lý do hàng đầu, nghiên cứu về công ty là cách tốt nhất để biết được họ đang làm gì và tìm kiếm điều gì ở ứng viên. Từ đó bạn có thể chuẩn bị hành trang tốt hơn để trả lời những câu hỏi và thể hiện mình như là tiềm năng số một.
Vậy nếu đã để tâm chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn sắp tới thì bạn đừng quên tìm hiểu 7 điều sau đây về nhà tuyển dụng nhé!
1. Những kỹ năng và kinh nghiệm nào được đánh giá cao
Trước hết, bạn nên biết công ty mình muốn gia nhập đang tìm kiếm ứng viên với tiêu chuẩn ra sao. Điều này cho phép bạn định vị mình chính là người mang giá trị phù hợp.
Muốn biết đủ và đúng về tiêu chuẩn này, hãy đọc thật kỹ lưỡng các dòng mô tả chi tiết trong mẩu tin tuyển dụng của họ. Ứng viên cũng có thể tìm kiếm thêm thông tin từ website nghề nghiệp của công ty nhằm có thêm ý tưởng về mẫu người mà họ chào đón. Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn cũng có thể tiếp cận với những nhân viên hiện đang làm việc tại công ty và hỏi thăm về những phẩm chất và năng lực được công ty đề cao.
2. “Yếu nhân” của công ty
“Yếu nhân” của công ty chính là những người nắm giữ các vị trí quan trọng chủ chốt trong bộ máy tổ chức doanh nghiệp. Những cá nhân này có thể là nhân sự quản lý, giám đốc bộ phận và đặc biệt là CEO hoặc Chủ tịch HĐQT công ty.
Bạn có thể tìm ra ai là người chủ chốt trong tổ chức bằng cách đọc trang giới thiệu (About us) về công ty, ban lãnh đạo và tiểu sử nhân viên. Một ý tưởng hay khác nữa là tìm kiếm thông qua các trang mạng xã hội trực tuyến như Linked In, Facebook, Twitter để biết xem các cá nhân này nói gì về công ty.
3. Các tin tức nổi bật và sự kiện gần đây
Khi bạn tham gia một buổi phỏng vấn việc làm, nắm bắt đầy đủ và cập nhật từ trước những tin tức mới nhất liên quan đến công ty luôn là hướng đi đúng đắn.
Hầu hết công ty đều có bố trí một danh mục trên trang web để chia sẻ các thông cáo báo chí và tin tức về hoạt động hay sự kiện của họ. Đây là nguồn tin tuyệt vời để ứng viên tìm kiếm những tin tức chuẩn xác, chính thức và quan trọng.
4. Văn hoá, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp
Người tìm việc nên có khả năng nói một cách tự tin rằng họ phù hợp với văn hoá công ty trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Trên thực tế, một nghiên cứu của Millennial Branding đã cho thấy rằng 43% chuyên gia nhân sự tin rằng sự phù hợp văn hoá sẽ là phẩm chất quan trọng nhất mà ứng viên cần thể hiện trong quá trình tuyển dụng.
Khi nghiên cứu về nhà tuyển dụng, hãy chú ý đến những gì họ viết trên website về sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về văn hoá công ty bằng cách theo dõi các trang mạng xã hội hay hội nhóm trực tuyến của họ.
5. Khách hàng, sản phẩm và dịch vụ
Là nhân viên tiềm năng, bạn cần phải có nhận thức về loại hình công việc mà mình sẽ phụ trách nếu được tuyển dụng. Với việc nắm bắt khái quát về đối tượng và phân khúc khách hàng cũng như các loại sản phẩm, dịch vụ chính công ty đang cung cấp, nghĩa là bạn đã có sự chuẩn bị tốt để vượt qua vòng phỏng vấn.
Tìm kiếm trên website sẽ giúp ứng viên biết công ty đang bán sản phẩm gì. Thêm vào đó, hãy đọc các bài blog, câu chuyện nổi bật hoặc báo cáo của công ty để hiểu biết rõ hơn những thành quả của họ.
6. “Sự thật ẩn giấu”
Nhằm giúp người tìm việc có thể chuẩn bị toàn diện cho buổi phỏng vấn, các website việc làm như CareerBuilder hay Glassdoor đã hỗ trợ những công cụ nhằm khám phá các thông tin nội bộ tiềm ẩn sâu hơn về nhà tuyển dụng, điều không thể tìm thấy trên các website công ty.
Khi sử dụng các trang web này, bạn có thể tìm thấy các thông tin điển hình về số liệu lương, chức năng và nhiệm vụ của nhân viên, các đánh giá về công ty, chi tiết quy trình tuyển dụng và hơn thế nữa.
7. Người phỏng vấn
Cuối cùng, bạn nên cố hết sức tìm ra ai là người phỏng vấn. Điều này tạo cho bạn lợi thế trong buổi phỏng vấn bởi bạn sẽ có cơ hội kết nối tốt hơn với người đối diện và mang đến một cuộc trò chuyện thật ý nghĩa, đầy ấn tượng.
Nhiệm vụ tìm ra người trực tiếp phỏng vấn mình đôi khi có vẻ khó khăn, nhưng ứng viên có thể xác định được tên của họ qua vài cuộc điều tra nho nhỏ. Đầu tiên, hãy thử tìm tên của người đó trong các email và cuộc gọi trao đổi liên quan đến công việc. Còn nếu không tìm thấy bất kỳ thông tin nào, hãy phản hồi một cách lịch sự và hỏi về tên của người bạn sẽ gặp.
Một khi đã có được tên người phỏng vấn, hãy làm một đợt nghiên cứu trên Linked In, Facebook và các trang mạng xã hội. Thao tác này sẽ cho bạn một cái nhìn nền tảng về người phỏng vấn, vị trí và phạm vi quản lý của họ trong công ty và thậm chí là cả những mối quan tâm hay sở thích tương đồng cả hai cùng chia sẻ.
(Nguồn hình: Internet
)

CÂU TRẢ LỜI CHO - ĐIỂM YẾU CỦA BẠN LÀ GÌ?

"Bí kíp" trả lời câu hỏi phỏng vấn: Điểm yếu của bạn là gì?

Một trong những câu hỏi mà không ứng viên nào thích trong quá trình phỏng vấn xin việc là "Điểm yếu của bạn là gì?". Có lẽ nhà tuyển dụng (NTD) muốn dùng câu hỏi này để loại trừ những ứng viên không chuẩn bị sẵn sàng cho câu này. Dưới đây là 4 cách bạn có thể vượt qua câu hỏi "không mấy dễ chịu" này.

1. Đừng đưa ra những câu trả lời có sẵn
NTD có thể đã quá quen thuộc với những câu trả lời đại loại như "Tôi là người cầu toàn/tham công tiếc việc". Những câu trả lời này có thể đúng với người khác nhưng không đúng với bạn. Hãy trả lời những gì chính xác với bản thân bạn nhất hơn là những câu trả lời chung chung.

2. Hãy thành thật
Hãy tự vấn bản thân và liệt kê ra những nhược điểm của bạn trước đợt phỏng vấn. Nếu là những nhược điểm mà bạn đã từng vấp phải trong công việc, câu trả lời của bạn sẽ trung thực hơn nhiều. Bạn cũng có thể xem lại những nhận xét từ mọi người, đặc biệt là cấp trên để xem xét những nhược điểm của mình nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu.

3. Tránh đề cập những nhược điểm quá bất lợi
Dù chúng tôi khuyên bạn nên thành thật, bạn không nên quá thành thật. Bạn phải cân nhắc những điểm yếu nào không ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của mình. Ví dụ bạn ứng tuyển cho vị trí nhân sự và nói rằng bạn rất tệ trong các mối quan hệ với người khác, hoặc nộp đơn xin vào vị trí nhân viên kinh doanh và kỹ năng thương lượng của bạn lại kém.

4. Hãy nói về việc bạn khắc phục điểm yếu thế nào
Luôn nhớ rằng bạn phải nói với NTD về việc bạn luôn hoàn thiện bản thân mình. Điều này cho thấy rằng dù bạn có điểm yếu, bạn luôn chủ động vượt lên chính mình và khắc phục những nhược điểm của bản thân. NTD sẽ nhìn nhận nỗ lực của bạn như là một điểm mạnh trong quá trình đánh giá ứng viên sau phỏng vấn
.

KẺ PHÁ HOẠI TRÊN HÀNH TRÌNH SĂN VIỆC

Điểm mặt 9 “kẻ phá hoại” trên hành trình săn việc

Có người ví von rằng tìm được một công việc như mơ cũng gian nan không kém việc tìm được người bạn đời lý tưởng. Thật vậy, mỗi hành trình săn việc là mỗi trải nghiệm rất riêng của mỗi người, và sẽ không có một công thức thành công chung cho tất cả. Những lời khuyên hay hướng dẫn từ các chuyên gia cũng chỉ mang tính tham khảo tương đối và nên được chắt lọc cho phù hợp với hoàn cảnh cá nhân. Điều quan trọng và cần thiết hơn chính là nhận diện những khuyết điểm thường trực khiến chúng ta vuột mất cơ hội thành công. Dưới đây là 9 sai lầm ngớ ngẩn mà nhiều ứng viên thường phạm phải và cách để tránh chúng. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Ít giao tiếp và thiếu kết nối xã hội
Hẳn trước đây bạn từng nghe về thông tin rằng, 80% nhu cầu tuyển dụng thường không được đăng tải công khai trên các kênh. Rõ ràng là nhà tuyển dụng vẫn tìm kiếm nhân tài thông qua các kênh không chính thống như các mối quan hệ, mạng lưới xã hội… Vì vậy hãy đừng chỉ săn việc qua bàn phím và màn hình máy tính. Hãy bước ra ngoài, tham gia vào các buổi kết nối, những sự kiện networking, các câu lạc bộ của lĩnh vực ngành nghề mình đang theo đuổi. Đừng ngần ngại thể hiện thương hiệu cá nhân của mình. Hơn thế nữa, hãy luôn sẵn sàng và cởi mở để tham gia những cuộc trò chuyện tại bất cứ nơi đâu bạn đến. Một khi bạn mở rộng cửa chào đón những mối quan hệ xã hội mới, cơ hội sẽ theo đó đến với bạn.
2. Thiếu chăm chút và cẩn thận khi trình bày hồ sơ tìm việc
Bất kể bạn có kỹ năng và kinh nghiệm dày dạn đến đâu, nếu không thể hiện được qua hồ sơ ứng tuyển thì khả năng thất bại là rất cao. Thực tế cho thấy nhiều ứng viên không quá xuất sắc nhưng nhờ biết trình bày hồ sơ một cách thông minh, họ vẫn vượt qua được những ứng viên “nặng ký” khác. Điểm mạnh của bạn là gì? Điều gì khiến bạn nổi bật và tự hào? Hãy xác định rõ và đưa những thông tin đó lên đầu hồ sơ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong vòng 10 giây đầu khi họ lướt qua CV của bạn. Hãy tham khảo một số mẫu CV/ Resume đơn giản mà hiệu quả cho bạn tại đây
Các lỗi chính tả và câu cú trình bày lủng củng, rối rắm trong các tài liệu xin việc là điều không thể chấp nhận, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và cẩn trọng của ứng viên. Hãy đảm bảo bạn không phạm phải những lỗi sơ đẳng này nhé.
3.  Dùng chung một hồ sơ cho tất cả các vị trí tuyển dụng khác nhau
Cả CV lẫn thư xin việc đều nên được tùy chỉnh cho mỗi một vị trí mà bạn đang “ngắm nghía”. Hãy đọc kỹ bản mô tả công việc và yêu cầu của nhà tuyển dụng, sau đó khéo léo đưa lên đầu những kinh nghiệm, dự án, thành tích nổi bật có liên quan đến công việc này. Đây là một cách để “khoe” rằng mình có kỹ năng mà công việc cần, qua đó thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên phù hợp. Một điều quan trọng rằng bạn càng rõ ràng với các số liệu cụ thể trong các thành tích của mình, nhà tuyển dụng sẽ càng dễ bị thuyết phục.
Một điểm cộng nữa, nếu bạn có thể làm rõ cho công ty thấy được vì sao bạn xem họ là nơi đặc biệt mà bạn muốn “đầu quân”. Săn tìm việc trong trường hợp này cũng giống như quá trình hẹn hò – mọi người đều muốn có cảm giác là họ rất đặc biệt.
4. Thiếu chuẩn bị cho buổi phỏng vấn
Phỏng vấn việc làm là ấn tượng cá nhân đầu tiên mà bạn tạo ra cho nhà tuyển dụng tiềm năng của mình, vì thế khoảnh khắc ban đầu vô cùng quan trọng, rất đáng để các ứng viên đặt nhiều tâm tư và sự chuẩn bị. Dành nhiều thời gian cho buổi phỏng vấn để tránh tình trạng đến muộn giờ – bạn sẽ không bao giờ biết trước được mình có gặp phải sự cố ngoài ý muốn nào trên đường đi đến điểm hẹn. Tìm hiểu hoặc hỏi thông tin từ phía nhân sự về địa điểm chính xác của công ty cũng như chỗ giữ xe sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian. Khi đến nơi hãy dành chút thời gian vào restroom để chỉnh lại trang phục và đầu tóc cho chỉn chu trước khi “trình diện”. Một bí quyết luôn đúng cho tất cả mọi trường hợp là “cư xử tự tin, tự nhiên, và luôn là chính bạn”!
5. Không chuẩn bị để trao đổi về lương
Một trong những điều đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu công cuộc tìm việc là đặt ra mức lương mình mong muốn. Tìm hiểu xem lĩnh vực chuyên môn của bạn và những vị trí tương tự đang có khoảng lương ra sao. Bạn nên nắm rõ thông tin này trong tay khi bắt đầu tìm việc, và cần phải chuẩn bị tâm lý và kỹ năng đặc biệt hơn nữa để đề cập đến lương trong quá trình phỏng vấn. Sự chuẩn bị càng kỹ lưỡng thì mức lương bạn đạt được càng cao. Bạn sẽ bị “mất mát” khá nhiều nếu không biết cách thương lượng.
6. Thiếu thông tin về công ty hoặc vị trí mình ứng tuyển
Nếu bạn không tìm hiểu cặn kẽ và cẩn thận về công ty cùng những mục tiêu và giá trị họ theo đuổi, điều này sẽ gửi đến chuyên viên phỏng vấn thông điệp rằng bạn là người lười biếng, thờ ơ hoặc không thực sự quan tâm đến công việc. Các nhà tuyển dụng muốn thuê ứng viên nào có sự chủ động và sáng kiến. Vì thế hãy làm một cuộc “nghiên cứu” thông tin tổng quan về doanh nghiệp, rồi thủ sẵn trong tay vài số liệu đáng giá, các thông tin đào sâu hơn những thứ sẽ ngay lập tức hiện ra trong 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên cho bất kỳ ai “Google” về công ty. Săn tìm những chi tiết đặc biệt hoặc thông tin liên quan trực tiếp đến vị trí bạn nộp đơn ứng tuyển. Nghĩ ra vài ý tưởng cải tiến cho nó để đề xuất với người phỏng vấn nhằm tạo sự thích thú hoặc bất ngờ, tuy nhiên hãy nhớ hỏi xem họ có muốn nghe không trước khi trình bày nhé!
7. Nói dối
Đừng để bị rơi vào một lỗi “chết người” là gian dối khi viết bản lý lịch hoặc trả lời phỏng vấn. Mọi chi tiết bạn đưa ra trong quá trình tìm kiếm việc làm đều có thể, và nhiều khả năng sẽ, được kiểm chứng lại thông qua internet hoặc các mối liên hệ khác. Bạn sẽ làm tổn hại và gây nên nhiều rủi ro cho danh tiếng, sự chuyên nghiệp và cảm xúc của mình bằng cách nói dối, một kết quả thực sự không đáng chút nào!
8. Nói xấu công ty trước đây
Cho dù bạn đã có những trải nghiệm tồi tệ với công ty trước, hãy đừng để những cảm xúc và lời nhận xét tiêu cực “bùng phát” trong buổi phỏng vấn. Thay vào đó, tại sao không trả lời câu hỏi “vì sao bạn nghỉ việc ở công ty trước” bằng thái độ tôn trọng và từ ngữ tích cực. Ví dụ, thay vì nhận xét “công việc ở công ty cũ quá nhàm chán, đồng nghiệp thì không thân thiện”, hãy trình bày rằng “công việc tại công ty trước đây chưa giúp phát huy được hết khả năng của tôi, ngoài ra tôi cũng muốn được làm việc với một team chuyên nghiệp và năng động hơn”.
9. Bỏ quên mất việc theo dõi thông tin
Việc theo dõi thông tin rất quan trọng, mặc dù chúng ta thường phải tự ý thức được sự khác biệt rất nhỏ giữa chủ động quan tâm với hành động làm phiền. Nếu bạn đã tiếp cận với một người trong mạng lưới của mình khi họ cho biết rằng nơi nào đấy đang tuyển dụng, thì hãy tiếp tục giữ liên lạc trong vòng một tuần để người đó hiểu là bạn đánh giá cao thông tin của họ cũng như nhắc nhở họ về sự chờ đợi của bạn. Còn nếu bạn đã gửi hồ sơ ứng tuyển thì có thể liên hệ nhà tuyển dụng để kiểm tra tình trạng nộp đơn của mình. Quan trọng nhất, hãy gửi email cảm ơn sau các buổi phỏng vấn. Có vẻ như đây là cách làm đã lỗi thời, tuy nhiên việc này quan trọng hơn những gì mọi người thường nhìn nhận về giá trị của nó. Theo kết quả của một khảo sát, 86% nhà tuyển dụng cho biết, ứng viên không gửi thư cảm ơn chứng tỏ họ thiếu sự kết nối, và 56% nghĩ rằng điều này cho thấy ứng viên không thực sự nghiêm túc khi dự tuyển.
Trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh như hiện tại, dành sự quan tâm thích đáng cho những điều vừa kể trên là rất cần thiết. Bất kỳ nhân tố nào bên trên cũng có thể đưa đến kết quả là bạn được tuyển chọn hay bị đánh rớt. Vì thế, nên dành thời gian chuẩn bị hành trang tốt nhất cho công cuộc tìm việc bằng cách tránh xa các lỗi phổ biến nhé!
Và như mọi khi, luôn kiên trì và tin tưởng! Nếu “cánh cửa” nào không mở ra cho bạn thì chỉ là do nó không phải “cánh cửa” của bạn. Chỉ việc gói ghém hành trang, tiếp tục đến với những nơi thích hợp hơn, bạn nhé!
(Nguồn ảnh: internet)

ĐỂ THÀNH CÔNG - HÃY CHỌN BẠN ĐỂ CHƠI

Kết bạn với 5 người này sẽ giúp bạn thành công


Bạn sẽ không biết được ai sẽ là người giúp khi gặp khó khăn trên con đường sự nghiệp. Vì vậy, đừng xem thường những mối quan hệ tốt. Sau đây là 5 mẫu người nên kết bạn để tiến gần đến thành công không những vậy luôn mang lại động lực cho bạn nữa đấy. Bạn đã kết bạn với 5 mẫu người này chưa? Hãy cùng điểm danh cùng CareerBuilder nhé!
1. Người làm cầu nối
Là người chuyên gia kết nối những người có cùng mối quan tâm với nhau. Họ sẽ giúp giới thiệu bạn tới những người phù hợp khi cần.
2. Người có sức ảnh hưởng
Là người luôn bắt kịp với những xu hướng mới nhất và luôn chia sẻ mọi thông tin mà họ biết được. Họ sẽ giúp lan rộng những ý tưởng hay ho của bạn.
3. Người thực tế
Họ là những người suy nghĩ thực tế và sẽ thử thách suy nghĩ của bạn. Những người này sẽ giúp bạn nhìn ra được khoảng cách giữa hiện thực và ý tưởng của bạn.
4. Người nhiệt huyết
Họ bị hấp dẫn bởi những ý tưởng mới và luôn động viên bạn sáng tạo. Họ sẽ giúp bạn động não, khích lệ bạn bằng sự tích cực của họ, làm cho bạn luôn luôn có động lực làm việc.
5. Người lãnh đạo
Họ luôn sẵn sàng đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cho bạn. Họ sẽ giúp bạn bằng những kinh nghiệm họ tích lũy được.
Đừng quên rằng:
       Hãy kết bạn với nhiều người có kỹ năng càng đa dạng càng làm phong phú mạng lưới quan hệ.
       Hãy chắc chắn rằng bạn biết ai là người truyền động lực cho mình và theo dõi họ nhé.
       Hãy kết bạn với sếp, đồng nghiệp hay bất cứ ai mà bạn có thể học hỏi.
(Nguồn hình: Thenakedceo
)

#CB_Inspired_Quote

#CB_Inspired_Quote: CareerBuilder Vietnam truyền cảm hứng

Đôi khi những áp lực trong cuộc sống sẽ làm bạn xuống tinh thần, cảm thấy mất phương hướng. Lúc này, chỉ cần 1 câu nói hoặc 1 lời động viên ý nghĩa sẽ giúp bạn cảm thấy phấn chấn, quyết tâm trở lại và thôi thúc hành động. Gửi đến bạn những câu nói truyền cảm hứng như món quà nhỏ thay lời động viên để giúp bạn thêm yêu cuộc sống và tự tin hơn.
Ngày 1.
“Nếu bạn dám ước mơ, bạn có thể đạt được nó”

Ngày 2.
"Hãy tìm kiếm 3 sở thích của bạn: Một cái để kiếm tiền, một cái để bạn phát triển và một cái để sáng tạo"

Ngày 3.
"Không có gì là không thể với một người luôn biết cố gắng."

Ngày 4.
"Chỉ cần bạn không dừng lại thì việc bạn tiến chậm cũng không là vấn đề"

Ngày 5.
"Học hỏi từ quá khứ, sống cho hiện tại, hy vọng cho tương lai. Điều quan trọng là đừng bao giờ ngừng đặt câu hỏi"

Ngày 6.
"Đã từng thử. Đã từng thất bại. Không sao cả. Hãy thử lại. Lại thất bại. Thất bại tốt hơn."

Ngày 7.
"Thêm một chút bền bỉ, một chút nỗ lực, và điều tưởng chừng như là thất bại vô vọng có thể biến thành thành công rực rỡ."

Ngày 8.
"Cuộc sống ẩn chứa hàng ngàn điều kì diệu cho tất cả những ai dám mơ ước"

Ngày 9.
"Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi. Ước mơ. Khám phá."

Ngày 10.
"Điều bạn gặt hái được bằng việc đạt được mục tiêu không quan trọng bằng con người bạn trưởng thành khi đạt được mục tiêu.
"

MÀU SẮC VÀ SỰ TÁC ĐỘNG ĐẾN BIỂU HIỆN LÀM VIỆC?

Màu sắc tác động như thế nào đến biểu hiện làm việc?


(Nguồn hình: RBG.vn)

100 NHÀ TUYỂN DỤNG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT 2017

Công bố bảng xếp hạng 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017

Ngày 16/03/2018, CareerBuilder Việt Nam chính thức công bố bảng xếp hạng 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017 từ chương trình khảo sát thường niên được tổ chức từ ngày 18/12/2017 – 18/01/2018 với sự bảo trợ phương pháp luận từ đơn vị nghiên cứu thị trường Insight Asia. Kết quả bảng xếp hạng được ghi nhận từ ý kiến đóng góp của 13,859 đáp viên tham gia khảo sát, bao gồm cả những người đi làm hiện đang công tác trong nhiều lĩnh vực ngành nghề và cấp bậc khác nhau cũng như những ứng viên đang có nhu cầu tìm việc, không phân biệt giới tính hay vùng miền. Bên cạnh việc vinh danh 100 doanh nghiệp có chính sách thu hút và giữ chân nhân tài được quan tâm nhất trong năm qua, Khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017” còn là cơ hội để các đáp viên bày tỏ và gửi gắm suy nghĩ của mình về nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định gắn bó của họ với nơi làm việc trong hiện tại và quá khứ.
Báo cáo chuyên sâu_Nhà tuyển dụng yêu thích 2017
Khảo sát thường niên “Nhà tuyển dụng yêu thích” được thực hiện từ năm 2013 với định vị ngay từ khởi đầu là một dự án độc lập, minh bạch và hoàn toàn phi lợi nhuận khi không thu bất kỳ chi phí tham gia nào từ cả đáp viên lẫn doanh nghiệp. Để đảm bảo chất lượng của kết quả sau cùng, khảo sát được thực hiện trên diện rộng và đánh giá qua nhiều tiêu chí chọn lọc trên gần 200 doanh nghiệp thuộc nhiều nhóm ngành nghề đa dạng như Ngân hàng – Tài chính, Bán sỉ/ Bán lẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Xây dựng - Bất động sản, Sản xuất, Hàng tiêu dùng nhanh và nhiều nhóm ngành khác. Một số những phân tích nổi bật được khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017” giới thiệu bao gồm những yếu tố tạo nên Nhà tuyển dụng lý tưởng và Công việc lý tưởng; những lý do có thể là nguyên nhân tác động đến quyết định thay đổi công việc hiện tại và lựa chọn cơ hội nghề nghiệp mới; nhóm các ngành nghề làm việc được quan tâm nhất; những kỳ vọng của người lao động về mức thu nhập, thời gian thăng tiến cũng như các phương thức tìm kiếm việc làm phổ biến hiện nay.
Giao diện trang công bố kết quả khảo sát_Nhà tuyển dụng yêu thích 2017
Kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017” ghi nhận sự vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng lần đầu tiên của Coca-Cola, một thương hiệu tuyển dụng quen thuộc trong nhóm ngành Hàng tiêu dùng nhanh, đồng thời cung cấp danh sách đầy đủ của 100 thương hiệu tuyển dụng nổi bật khác. Dưới đây là danh sách 10 Nhà tuyển dụng nhận được sự bình chọn nhiều nhất từ đáp viên.
Đại diện cho đơn vị hợp tác triển khai dự án, bà Trần Liên Phương – Giám đốc nghiên cứu của Insight Asia – chia sẻ: “Chương trình khảo sát "Nhà tuyển dụng yêu thích" do CareerBuilder thực hiện hàng năm thật sự đem đến những phát hiện thú vị phản ánh xu hướng và những dịch chuyển trên thị trường lao động Việt Nam – cho thấy tầm quan trọng của "Môi trường làm việc" chứ không đơn thuần là "Lương thưởng" như những năm trước đây. Dự án được thực hiện hoàn toàn tự nguyện, rất khách quan và hoàn toàn phi lợi nhuận, được phân tích kỹ càng và khoa học xứng đáng là một tài liệu tham khảo cho những người làm tuyển dụng tại Việt Nam.”Để tham khảo thêm nhiều phân tích cùng toàn bộ các kết quả của khảo sát, người đi làm và ứng viên có thể tải bảng Báo cáo chuyên sâu hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ: https://careerbuilder.vn/eoc-winner-2017
Trong ngày công bố kết quả khảo sát, ông Bùi Ngọc Quốc Hưng – Tổng giám đốc CareerBuilder Việt Nam bày tỏ suy nghĩ và tâm huyết của mình cho dự án: “Thay mặt đội ngũ thực hiện, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những người đã tham gia chương trình khảo sát và hy vọng có thể thông qua báo cáo cung cấp những góc nhìn đa chiều từ cả hai phía, Nhà tuyển dụng và Người đi làm, những chia sẻ khách quan và thực tế về nhiều vấn đề thực tiễn nơi công sở từ ứng viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, những người vừa bắt đầu sự nghiệp cho đến những quản lý cấp cao để giúp mọi người có được sự tham khảo đáng tin cậy nhất về thị trường nhân lực và tình hình việc làm tại Việt Nam
Trích đoạn phân tích về mức thu nhập mong muốn của đáp viên theo khảo sát