Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

CÂU TRẢ LỜI CHO - ĐIỂM YẾU CỦA BẠN LÀ GÌ?

"Bí kíp" trả lời câu hỏi phỏng vấn: Điểm yếu của bạn là gì?

Một trong những câu hỏi mà không ứng viên nào thích trong quá trình phỏng vấn xin việc là "Điểm yếu của bạn là gì?". Có lẽ nhà tuyển dụng (NTD) muốn dùng câu hỏi này để loại trừ những ứng viên không chuẩn bị sẵn sàng cho câu này. Dưới đây là 4 cách bạn có thể vượt qua câu hỏi "không mấy dễ chịu" này.

1. Đừng đưa ra những câu trả lời có sẵn
NTD có thể đã quá quen thuộc với những câu trả lời đại loại như "Tôi là người cầu toàn/tham công tiếc việc". Những câu trả lời này có thể đúng với người khác nhưng không đúng với bạn. Hãy trả lời những gì chính xác với bản thân bạn nhất hơn là những câu trả lời chung chung.

2. Hãy thành thật
Hãy tự vấn bản thân và liệt kê ra những nhược điểm của bạn trước đợt phỏng vấn. Nếu là những nhược điểm mà bạn đã từng vấp phải trong công việc, câu trả lời của bạn sẽ trung thực hơn nhiều. Bạn cũng có thể xem lại những nhận xét từ mọi người, đặc biệt là cấp trên để xem xét những nhược điểm của mình nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu.

3. Tránh đề cập những nhược điểm quá bất lợi
Dù chúng tôi khuyên bạn nên thành thật, bạn không nên quá thành thật. Bạn phải cân nhắc những điểm yếu nào không ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của mình. Ví dụ bạn ứng tuyển cho vị trí nhân sự và nói rằng bạn rất tệ trong các mối quan hệ với người khác, hoặc nộp đơn xin vào vị trí nhân viên kinh doanh và kỹ năng thương lượng của bạn lại kém.

4. Hãy nói về việc bạn khắc phục điểm yếu thế nào
Luôn nhớ rằng bạn phải nói với NTD về việc bạn luôn hoàn thiện bản thân mình. Điều này cho thấy rằng dù bạn có điểm yếu, bạn luôn chủ động vượt lên chính mình và khắc phục những nhược điểm của bản thân. NTD sẽ nhìn nhận nỗ lực của bạn như là một điểm mạnh trong quá trình đánh giá ứng viên sau phỏng vấn
.

KẺ PHÁ HOẠI TRÊN HÀNH TRÌNH SĂN VIỆC

Điểm mặt 9 “kẻ phá hoại” trên hành trình săn việc

Có người ví von rằng tìm được một công việc như mơ cũng gian nan không kém việc tìm được người bạn đời lý tưởng. Thật vậy, mỗi hành trình săn việc là mỗi trải nghiệm rất riêng của mỗi người, và sẽ không có một công thức thành công chung cho tất cả. Những lời khuyên hay hướng dẫn từ các chuyên gia cũng chỉ mang tính tham khảo tương đối và nên được chắt lọc cho phù hợp với hoàn cảnh cá nhân. Điều quan trọng và cần thiết hơn chính là nhận diện những khuyết điểm thường trực khiến chúng ta vuột mất cơ hội thành công. Dưới đây là 9 sai lầm ngớ ngẩn mà nhiều ứng viên thường phạm phải và cách để tránh chúng. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Ít giao tiếp và thiếu kết nối xã hội
Hẳn trước đây bạn từng nghe về thông tin rằng, 80% nhu cầu tuyển dụng thường không được đăng tải công khai trên các kênh. Rõ ràng là nhà tuyển dụng vẫn tìm kiếm nhân tài thông qua các kênh không chính thống như các mối quan hệ, mạng lưới xã hội… Vì vậy hãy đừng chỉ săn việc qua bàn phím và màn hình máy tính. Hãy bước ra ngoài, tham gia vào các buổi kết nối, những sự kiện networking, các câu lạc bộ của lĩnh vực ngành nghề mình đang theo đuổi. Đừng ngần ngại thể hiện thương hiệu cá nhân của mình. Hơn thế nữa, hãy luôn sẵn sàng và cởi mở để tham gia những cuộc trò chuyện tại bất cứ nơi đâu bạn đến. Một khi bạn mở rộng cửa chào đón những mối quan hệ xã hội mới, cơ hội sẽ theo đó đến với bạn.
2. Thiếu chăm chút và cẩn thận khi trình bày hồ sơ tìm việc
Bất kể bạn có kỹ năng và kinh nghiệm dày dạn đến đâu, nếu không thể hiện được qua hồ sơ ứng tuyển thì khả năng thất bại là rất cao. Thực tế cho thấy nhiều ứng viên không quá xuất sắc nhưng nhờ biết trình bày hồ sơ một cách thông minh, họ vẫn vượt qua được những ứng viên “nặng ký” khác. Điểm mạnh của bạn là gì? Điều gì khiến bạn nổi bật và tự hào? Hãy xác định rõ và đưa những thông tin đó lên đầu hồ sơ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong vòng 10 giây đầu khi họ lướt qua CV của bạn. Hãy tham khảo một số mẫu CV/ Resume đơn giản mà hiệu quả cho bạn tại đây
Các lỗi chính tả và câu cú trình bày lủng củng, rối rắm trong các tài liệu xin việc là điều không thể chấp nhận, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và cẩn trọng của ứng viên. Hãy đảm bảo bạn không phạm phải những lỗi sơ đẳng này nhé.
3.  Dùng chung một hồ sơ cho tất cả các vị trí tuyển dụng khác nhau
Cả CV lẫn thư xin việc đều nên được tùy chỉnh cho mỗi một vị trí mà bạn đang “ngắm nghía”. Hãy đọc kỹ bản mô tả công việc và yêu cầu của nhà tuyển dụng, sau đó khéo léo đưa lên đầu những kinh nghiệm, dự án, thành tích nổi bật có liên quan đến công việc này. Đây là một cách để “khoe” rằng mình có kỹ năng mà công việc cần, qua đó thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên phù hợp. Một điều quan trọng rằng bạn càng rõ ràng với các số liệu cụ thể trong các thành tích của mình, nhà tuyển dụng sẽ càng dễ bị thuyết phục.
Một điểm cộng nữa, nếu bạn có thể làm rõ cho công ty thấy được vì sao bạn xem họ là nơi đặc biệt mà bạn muốn “đầu quân”. Săn tìm việc trong trường hợp này cũng giống như quá trình hẹn hò – mọi người đều muốn có cảm giác là họ rất đặc biệt.
4. Thiếu chuẩn bị cho buổi phỏng vấn
Phỏng vấn việc làm là ấn tượng cá nhân đầu tiên mà bạn tạo ra cho nhà tuyển dụng tiềm năng của mình, vì thế khoảnh khắc ban đầu vô cùng quan trọng, rất đáng để các ứng viên đặt nhiều tâm tư và sự chuẩn bị. Dành nhiều thời gian cho buổi phỏng vấn để tránh tình trạng đến muộn giờ – bạn sẽ không bao giờ biết trước được mình có gặp phải sự cố ngoài ý muốn nào trên đường đi đến điểm hẹn. Tìm hiểu hoặc hỏi thông tin từ phía nhân sự về địa điểm chính xác của công ty cũng như chỗ giữ xe sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian. Khi đến nơi hãy dành chút thời gian vào restroom để chỉnh lại trang phục và đầu tóc cho chỉn chu trước khi “trình diện”. Một bí quyết luôn đúng cho tất cả mọi trường hợp là “cư xử tự tin, tự nhiên, và luôn là chính bạn”!
5. Không chuẩn bị để trao đổi về lương
Một trong những điều đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu công cuộc tìm việc là đặt ra mức lương mình mong muốn. Tìm hiểu xem lĩnh vực chuyên môn của bạn và những vị trí tương tự đang có khoảng lương ra sao. Bạn nên nắm rõ thông tin này trong tay khi bắt đầu tìm việc, và cần phải chuẩn bị tâm lý và kỹ năng đặc biệt hơn nữa để đề cập đến lương trong quá trình phỏng vấn. Sự chuẩn bị càng kỹ lưỡng thì mức lương bạn đạt được càng cao. Bạn sẽ bị “mất mát” khá nhiều nếu không biết cách thương lượng.
6. Thiếu thông tin về công ty hoặc vị trí mình ứng tuyển
Nếu bạn không tìm hiểu cặn kẽ và cẩn thận về công ty cùng những mục tiêu và giá trị họ theo đuổi, điều này sẽ gửi đến chuyên viên phỏng vấn thông điệp rằng bạn là người lười biếng, thờ ơ hoặc không thực sự quan tâm đến công việc. Các nhà tuyển dụng muốn thuê ứng viên nào có sự chủ động và sáng kiến. Vì thế hãy làm một cuộc “nghiên cứu” thông tin tổng quan về doanh nghiệp, rồi thủ sẵn trong tay vài số liệu đáng giá, các thông tin đào sâu hơn những thứ sẽ ngay lập tức hiện ra trong 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên cho bất kỳ ai “Google” về công ty. Săn tìm những chi tiết đặc biệt hoặc thông tin liên quan trực tiếp đến vị trí bạn nộp đơn ứng tuyển. Nghĩ ra vài ý tưởng cải tiến cho nó để đề xuất với người phỏng vấn nhằm tạo sự thích thú hoặc bất ngờ, tuy nhiên hãy nhớ hỏi xem họ có muốn nghe không trước khi trình bày nhé!
7. Nói dối
Đừng để bị rơi vào một lỗi “chết người” là gian dối khi viết bản lý lịch hoặc trả lời phỏng vấn. Mọi chi tiết bạn đưa ra trong quá trình tìm kiếm việc làm đều có thể, và nhiều khả năng sẽ, được kiểm chứng lại thông qua internet hoặc các mối liên hệ khác. Bạn sẽ làm tổn hại và gây nên nhiều rủi ro cho danh tiếng, sự chuyên nghiệp và cảm xúc của mình bằng cách nói dối, một kết quả thực sự không đáng chút nào!
8. Nói xấu công ty trước đây
Cho dù bạn đã có những trải nghiệm tồi tệ với công ty trước, hãy đừng để những cảm xúc và lời nhận xét tiêu cực “bùng phát” trong buổi phỏng vấn. Thay vào đó, tại sao không trả lời câu hỏi “vì sao bạn nghỉ việc ở công ty trước” bằng thái độ tôn trọng và từ ngữ tích cực. Ví dụ, thay vì nhận xét “công việc ở công ty cũ quá nhàm chán, đồng nghiệp thì không thân thiện”, hãy trình bày rằng “công việc tại công ty trước đây chưa giúp phát huy được hết khả năng của tôi, ngoài ra tôi cũng muốn được làm việc với một team chuyên nghiệp và năng động hơn”.
9. Bỏ quên mất việc theo dõi thông tin
Việc theo dõi thông tin rất quan trọng, mặc dù chúng ta thường phải tự ý thức được sự khác biệt rất nhỏ giữa chủ động quan tâm với hành động làm phiền. Nếu bạn đã tiếp cận với một người trong mạng lưới của mình khi họ cho biết rằng nơi nào đấy đang tuyển dụng, thì hãy tiếp tục giữ liên lạc trong vòng một tuần để người đó hiểu là bạn đánh giá cao thông tin của họ cũng như nhắc nhở họ về sự chờ đợi của bạn. Còn nếu bạn đã gửi hồ sơ ứng tuyển thì có thể liên hệ nhà tuyển dụng để kiểm tra tình trạng nộp đơn của mình. Quan trọng nhất, hãy gửi email cảm ơn sau các buổi phỏng vấn. Có vẻ như đây là cách làm đã lỗi thời, tuy nhiên việc này quan trọng hơn những gì mọi người thường nhìn nhận về giá trị của nó. Theo kết quả của một khảo sát, 86% nhà tuyển dụng cho biết, ứng viên không gửi thư cảm ơn chứng tỏ họ thiếu sự kết nối, và 56% nghĩ rằng điều này cho thấy ứng viên không thực sự nghiêm túc khi dự tuyển.
Trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh như hiện tại, dành sự quan tâm thích đáng cho những điều vừa kể trên là rất cần thiết. Bất kỳ nhân tố nào bên trên cũng có thể đưa đến kết quả là bạn được tuyển chọn hay bị đánh rớt. Vì thế, nên dành thời gian chuẩn bị hành trang tốt nhất cho công cuộc tìm việc bằng cách tránh xa các lỗi phổ biến nhé!
Và như mọi khi, luôn kiên trì và tin tưởng! Nếu “cánh cửa” nào không mở ra cho bạn thì chỉ là do nó không phải “cánh cửa” của bạn. Chỉ việc gói ghém hành trang, tiếp tục đến với những nơi thích hợp hơn, bạn nhé!
(Nguồn ảnh: internet)

ĐỂ THÀNH CÔNG - HÃY CHỌN BẠN ĐỂ CHƠI

Kết bạn với 5 người này sẽ giúp bạn thành công


Bạn sẽ không biết được ai sẽ là người giúp khi gặp khó khăn trên con đường sự nghiệp. Vì vậy, đừng xem thường những mối quan hệ tốt. Sau đây là 5 mẫu người nên kết bạn để tiến gần đến thành công không những vậy luôn mang lại động lực cho bạn nữa đấy. Bạn đã kết bạn với 5 mẫu người này chưa? Hãy cùng điểm danh cùng CareerBuilder nhé!
1. Người làm cầu nối
Là người chuyên gia kết nối những người có cùng mối quan tâm với nhau. Họ sẽ giúp giới thiệu bạn tới những người phù hợp khi cần.
2. Người có sức ảnh hưởng
Là người luôn bắt kịp với những xu hướng mới nhất và luôn chia sẻ mọi thông tin mà họ biết được. Họ sẽ giúp lan rộng những ý tưởng hay ho của bạn.
3. Người thực tế
Họ là những người suy nghĩ thực tế và sẽ thử thách suy nghĩ của bạn. Những người này sẽ giúp bạn nhìn ra được khoảng cách giữa hiện thực và ý tưởng của bạn.
4. Người nhiệt huyết
Họ bị hấp dẫn bởi những ý tưởng mới và luôn động viên bạn sáng tạo. Họ sẽ giúp bạn động não, khích lệ bạn bằng sự tích cực của họ, làm cho bạn luôn luôn có động lực làm việc.
5. Người lãnh đạo
Họ luôn sẵn sàng đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cho bạn. Họ sẽ giúp bạn bằng những kinh nghiệm họ tích lũy được.
Đừng quên rằng:
       Hãy kết bạn với nhiều người có kỹ năng càng đa dạng càng làm phong phú mạng lưới quan hệ.
       Hãy chắc chắn rằng bạn biết ai là người truyền động lực cho mình và theo dõi họ nhé.
       Hãy kết bạn với sếp, đồng nghiệp hay bất cứ ai mà bạn có thể học hỏi.
(Nguồn hình: Thenakedceo
)

#CB_Inspired_Quote

#CB_Inspired_Quote: CareerBuilder Vietnam truyền cảm hứng

Đôi khi những áp lực trong cuộc sống sẽ làm bạn xuống tinh thần, cảm thấy mất phương hướng. Lúc này, chỉ cần 1 câu nói hoặc 1 lời động viên ý nghĩa sẽ giúp bạn cảm thấy phấn chấn, quyết tâm trở lại và thôi thúc hành động. Gửi đến bạn những câu nói truyền cảm hứng như món quà nhỏ thay lời động viên để giúp bạn thêm yêu cuộc sống và tự tin hơn.
Ngày 1.
“Nếu bạn dám ước mơ, bạn có thể đạt được nó”

Ngày 2.
"Hãy tìm kiếm 3 sở thích của bạn: Một cái để kiếm tiền, một cái để bạn phát triển và một cái để sáng tạo"

Ngày 3.
"Không có gì là không thể với một người luôn biết cố gắng."

Ngày 4.
"Chỉ cần bạn không dừng lại thì việc bạn tiến chậm cũng không là vấn đề"

Ngày 5.
"Học hỏi từ quá khứ, sống cho hiện tại, hy vọng cho tương lai. Điều quan trọng là đừng bao giờ ngừng đặt câu hỏi"

Ngày 6.
"Đã từng thử. Đã từng thất bại. Không sao cả. Hãy thử lại. Lại thất bại. Thất bại tốt hơn."

Ngày 7.
"Thêm một chút bền bỉ, một chút nỗ lực, và điều tưởng chừng như là thất bại vô vọng có thể biến thành thành công rực rỡ."

Ngày 8.
"Cuộc sống ẩn chứa hàng ngàn điều kì diệu cho tất cả những ai dám mơ ước"

Ngày 9.
"Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi. Ước mơ. Khám phá."

Ngày 10.
"Điều bạn gặt hái được bằng việc đạt được mục tiêu không quan trọng bằng con người bạn trưởng thành khi đạt được mục tiêu.
"

MÀU SẮC VÀ SỰ TÁC ĐỘNG ĐẾN BIỂU HIỆN LÀM VIỆC?

Màu sắc tác động như thế nào đến biểu hiện làm việc?


(Nguồn hình: RBG.vn)

100 NHÀ TUYỂN DỤNG ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT 2017

Công bố bảng xếp hạng 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017

Ngày 16/03/2018, CareerBuilder Việt Nam chính thức công bố bảng xếp hạng 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017 từ chương trình khảo sát thường niên được tổ chức từ ngày 18/12/2017 – 18/01/2018 với sự bảo trợ phương pháp luận từ đơn vị nghiên cứu thị trường Insight Asia. Kết quả bảng xếp hạng được ghi nhận từ ý kiến đóng góp của 13,859 đáp viên tham gia khảo sát, bao gồm cả những người đi làm hiện đang công tác trong nhiều lĩnh vực ngành nghề và cấp bậc khác nhau cũng như những ứng viên đang có nhu cầu tìm việc, không phân biệt giới tính hay vùng miền. Bên cạnh việc vinh danh 100 doanh nghiệp có chính sách thu hút và giữ chân nhân tài được quan tâm nhất trong năm qua, Khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017” còn là cơ hội để các đáp viên bày tỏ và gửi gắm suy nghĩ của mình về nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định gắn bó của họ với nơi làm việc trong hiện tại và quá khứ.
Báo cáo chuyên sâu_Nhà tuyển dụng yêu thích 2017
Khảo sát thường niên “Nhà tuyển dụng yêu thích” được thực hiện từ năm 2013 với định vị ngay từ khởi đầu là một dự án độc lập, minh bạch và hoàn toàn phi lợi nhuận khi không thu bất kỳ chi phí tham gia nào từ cả đáp viên lẫn doanh nghiệp. Để đảm bảo chất lượng của kết quả sau cùng, khảo sát được thực hiện trên diện rộng và đánh giá qua nhiều tiêu chí chọn lọc trên gần 200 doanh nghiệp thuộc nhiều nhóm ngành nghề đa dạng như Ngân hàng – Tài chính, Bán sỉ/ Bán lẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Xây dựng - Bất động sản, Sản xuất, Hàng tiêu dùng nhanh và nhiều nhóm ngành khác. Một số những phân tích nổi bật được khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017” giới thiệu bao gồm những yếu tố tạo nên Nhà tuyển dụng lý tưởng và Công việc lý tưởng; những lý do có thể là nguyên nhân tác động đến quyết định thay đổi công việc hiện tại và lựa chọn cơ hội nghề nghiệp mới; nhóm các ngành nghề làm việc được quan tâm nhất; những kỳ vọng của người lao động về mức thu nhập, thời gian thăng tiến cũng như các phương thức tìm kiếm việc làm phổ biến hiện nay.
Giao diện trang công bố kết quả khảo sát_Nhà tuyển dụng yêu thích 2017
Kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017” ghi nhận sự vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng lần đầu tiên của Coca-Cola, một thương hiệu tuyển dụng quen thuộc trong nhóm ngành Hàng tiêu dùng nhanh, đồng thời cung cấp danh sách đầy đủ của 100 thương hiệu tuyển dụng nổi bật khác. Dưới đây là danh sách 10 Nhà tuyển dụng nhận được sự bình chọn nhiều nhất từ đáp viên.
Đại diện cho đơn vị hợp tác triển khai dự án, bà Trần Liên Phương – Giám đốc nghiên cứu của Insight Asia – chia sẻ: “Chương trình khảo sát "Nhà tuyển dụng yêu thích" do CareerBuilder thực hiện hàng năm thật sự đem đến những phát hiện thú vị phản ánh xu hướng và những dịch chuyển trên thị trường lao động Việt Nam – cho thấy tầm quan trọng của "Môi trường làm việc" chứ không đơn thuần là "Lương thưởng" như những năm trước đây. Dự án được thực hiện hoàn toàn tự nguyện, rất khách quan và hoàn toàn phi lợi nhuận, được phân tích kỹ càng và khoa học xứng đáng là một tài liệu tham khảo cho những người làm tuyển dụng tại Việt Nam.”Để tham khảo thêm nhiều phân tích cùng toàn bộ các kết quả của khảo sát, người đi làm và ứng viên có thể tải bảng Báo cáo chuyên sâu hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ: https://careerbuilder.vn/eoc-winner-2017
Trong ngày công bố kết quả khảo sát, ông Bùi Ngọc Quốc Hưng – Tổng giám đốc CareerBuilder Việt Nam bày tỏ suy nghĩ và tâm huyết của mình cho dự án: “Thay mặt đội ngũ thực hiện, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những người đã tham gia chương trình khảo sát và hy vọng có thể thông qua báo cáo cung cấp những góc nhìn đa chiều từ cả hai phía, Nhà tuyển dụng và Người đi làm, những chia sẻ khách quan và thực tế về nhiều vấn đề thực tiễn nơi công sở từ ứng viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, những người vừa bắt đầu sự nghiệp cho đến những quản lý cấp cao để giúp mọi người có được sự tham khảo đáng tin cậy nhất về thị trường nhân lực và tình hình việc làm tại Việt Nam
Trích đoạn phân tích về mức thu nhập mong muốn của đáp viên theo khảo sát

15 QUY TẮC VÀNG KHI GIAO TIẾP BẰNG EMAIL

15 Quy tắc vàng khi giao tiếp bằng email

Giao tiếp bằng email đã trở thành kỹ năng mềm không thể thiếu trong bộ kỹ năng cần phải có. Vì vậy, hãy xem 15 điều tưởng dễ mà hay phạm phải nhất dưới đây để giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn từ những việc nhỏ nhất nhé.
  1. Tên email lịch sự, không dùng kí hiệu “đặc biệt”. Subject là “cái thần” của nội dung.
  2. Hãy dùng BCC. Đừng spam!
  3. Reply/ Reply all/ Forward để trả lời. Không cần dùng quá nhiều “New email” cho cùng 1 vấn đề.
  4. Thêm số di động vào chữ ký, nếu để số bàn nhớ kèm số extension (số máy nhánh). Website chưa có thì không nên để ở chữ ký
  5. Đừng viết tiểu thuyết! Viết ngắn gọn, chia đoạn, dùng bullet để rõ ý chính.
  6. NHỚ TẮT CAPS LOCK KHI KHÔNG CẦN DÙNG ĐẾN! Neu dung tieng Viet nho danh co dau.
  7. Khi nhận được thông tin, hãy xác nhận cho người gửi biết Hãy tập nói “không” nếu không đồng ý, thay vì cố tình im ru để vấn đề “lạc trôi”. Đừng đọc xong để đó.
  8. Có những email rất “lạ":
    Subject: “Gửi chị”
    Nội dung email: “Xem file đính kèm”
    File đính kèm tên: Book1.xlsm
  9. Lời chào cao hơn mâm cỗ
  10. Hãy tỏ ra chuyên nghiệp dù rất bực mình! Email đi rồi cũng chẳng thể rút lại như lời nói. Vì vậy, đừng để bản thân khó xử và “mua” thêm bực mình nhé!
  11. Mọi người thường ngại để deadline vào email, đặc biệt nhân viên thường không dám để deadline vào email gửi cho trưởng phòng hay sếp. Đó là vấn đề khiến việc của bạn không “chạy”. Người nhận không cảm thấy mức độ cần thiết của email. Luôn có deadline là một thói quen tốt.
  12. Đừng chậm trễ vì chờ mail. Có một số việc, chỉ cần một cuộc điện thoại là đã giải đáp được hết thắc mắc. Hoặc những việc đang cần gấp đừng ngồi viết mail qua lại. Gọi điện xong đừng quên viết email mô tả nội dung cuộc nói chuyện đấy nhé. Tùy cơ ứng biến nhưng vẫn cần chu đáo.
  13. Đừng viết 1 email không chỉnh chu. Sau đó lại gửi thêm vài email với nội dung: “Chị ơi nãy em thiếu ý này,…”. Đọc lại thật kỹ trước khi gửi. Chú ý chính tả, khoảng trắng, các ý chính đã đầy đủ chưa.
  14. Cảm xúc có thể ảnh hưởng đến sự quyết định của người đọc. Bạn không thể biết cảm xúc của người nhận đang như thế nào, vì vậy hãy gọi 1 cuộc điện thoại “thăm dò” trước khi gửi báo giá, bản phác thảo, đề nghị… cũng là một ý hay.   Quote: “Deal with emotions first”
  15. Nếu không quản lý tốt thời gian thì có khi bạn chẳng làm được gì khác ngoài việc: nhận mail, đọc mail, trả lời mail. Hãy cài đặt thời gian nhận mail trên Outlook/ Gmail để tránh phải “dính” với email cả ngày.
“Viết mail là một nghệ thuật và người biết cách giao tiếp bằng email là một nghệ sĩ” Hãy thường xuyên nhắc nhở bản thân mỗi lần gửi mail để 15 điều này trở thành thói quen của chính mình nhé.
(Nguồn: Sưu tầm - CareerBuilder)

CV CỦA BẠN SẼ SỐNG SÓT QUA THỬ THÁCH 6 GIẤY?

CV của bạn sẽ sống sót qua “Thử thách 6 giây”?

Hẳn chúng ta đã từng nghe nói rằng trung bình các chuyên viên tuyển dụng chỉ dành 6 giây để lướt qua thông tin và đánh giá sơ bộ một hồ sơ dự tuyển, xác định mức độ phù hợp của ứng viên đó với vị trí mà họ đang tìm kiếm. Dù bạn tin hay không, thực tế đúng như vậy. Bộ phận tuyển dụng của khá nhiều công ty thường áp dụng quy tắc 6 giây khi phải sàng lọc hàng loạt hồ sơ ứng viên. Và những phản hồi cho thấy, nó hiệu quả đối với công tác tuyển dụng!
Vậy nên làm thế nào khi bạn có quá ít thời gian để gây ấn tượng và lọt vào “mắt xanh" của nhà tuyển dụng? Tất nhiên câu trả lời là phải làm tốt nhất mọi thứ khi thời gian cho phép để có thể "toả sáng" trong khoảnh khắc ngắn ngủi đầy áp lực tại “hiện trường”. Hãy bắt đầu bằng việc rà soát lại tất cả những điều bạn trình bày trong CV và tối ưu nó cho mục đích tìm việc.
Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn chỉnh sửa lại CV nhằm vượt qua "Thử thách 6 giây" (6-Second Test):
1. Từ khóa (Keyword)
Từ khóa không phải dành cho chuyên viên tuyển dụng xem, mà nhằm để vượt qua hệ thống sàng lọc hồ sơ (Applicant Tracking System). Hiện tại có khá nhiều công ty sử dụng các công cụ như thế này để kiểm tra và loại bớt hồ sơ kém chất lượng, chưa đạt tiêu chuẩn hoặc không phù hợp nhu cầu.
Đừng quá căng thẳng! Việc sử dụng từ khóa không cần phức tạp. Những từ khóa đúng luôn có thể tìm thấy trong các mẩu tin tuyển dụng và mô tả công việc của vị trí mà bạn quan tâm, hãy dùng chính các từ khóa đó cho CV của mình. Lựa chọn và trình bày hợp lý những từ ngữ mà nhà tuyển dụng đã dùng vào bản lý lịch của mình là bạn đã sở hữu một “vẻ ngoài” đúng mực, đầy hiệu quả.
Nếu vẫn còn muốn “thêm mắm dặm muối”? Hãy thêm vào CV vài thuật ngữ chuyên ngành phổ biến để chứng minh kiến thức và mức độ hiểu biết của bản thân. Để cho thấy mình phù hợp với một công ty cụ thể hãy sử dụng chính xác những từ hoặc cụm từ mà bạn đọc được trên trang nghề nghiệp của họ khi mô tả phong cách, sở thích và văn hóa cá nhân.
Nhớ nhé, không có các từ khóa này, hồ sơ bạn không “sống sót” nổi 1 giây!
2. Link dẫn đến các trang Social Media
Bởi vì chúng ta đang sống trong thời đại của thông tin và công nghệ, tâm lý chung của hầu hết chuyên viên tuyển dụng khi lọc hồ sơ, họ muốn nhìn thấy những liên kết tới các phương tiện truyền thông xã hội liên quan đến nghề nghiệp của bạn.
Thông thường, Linkedin là địa chỉ đủ để thể hiện sự chuyên nghiệp. Chia sẻ thêm link Facebook và các website cá nhân khác cũng tốt, qua những thông tin đọc được nhà tuyển dụng sẽ hiểu hơn đôi chút về bạn.
Lý do khiến sự hiện diện của tài khoản mạng xã lại quan trọng trong giây thứ 2 là nó giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng vì đã khiến cho công việc tìm hiểu ứng viên của họ dễ dàng hơn một chút. Sự hợp tác và cởi mở của bạn được đánh giá cao. Khi nhà tuyển dụng đã quan tâm và hứng thú với CV, họ sẽ muốn gặp bạn để trao đổi cụ thể hơn.
3. Khoảng trắng
Khoảng trắng thực sự có giá trị!
Một bản CV chi chít chữ với định dạng nhỏ, canh lề sát rạt và không được cách đoạn phù hợp thực sự trông rất ngộp thở. Nó giống như lời tự thú một cách tuyệt vọng rằng: “Tôi không có cách nào làm cho hồ sơ của mình có vẻ ấn tượng hơn đâu. Hãy thương dùm tôi!”
Đừng tự giết chết hồ sơ của mình trong 3 giây! Hãy để các khoảng trắng được phát huy tác dụng là quãng nghỉ cho cảm xúc và luồng suy nghĩ. Có khoảng trắng thích hợp nghĩa là bạn đã tạo điều kiện để người đọc có thời gian cân nhắc về mức độ phù hợp của mình.
4. Những con số
Khi nhìn vào một CV, chuyên viên tuyển dụng thường chẳng mấy quan tâm ứng viên đã từng làm việc gì đâu, họ muốn được xem minh chứng rằng bạn từng làm tốt công việc phụ trách. Điều này có nghĩa là hồ sơ của bạn cần có những câu khẳng định như “đạt 150% chỉ tiêu doanh số quý”, “hoàn thành 97% dự án theo thời hạn đặt ra”, “tổ chức thành công sự kiện chỉ với 80% ngân sách dự chi”… Không có báo cáo định lượng nào thì hồ sơ của bạn có thể cầm cự được 4 giây, nhưng sau đó nhà tuyển dụng sẽ chuyển sang tìm kiếm ứng viên khác có thể chứng minh rõ ràng năng suất và hiệu quả công việc của họ.
Tuy nhiên, những dữ liệu bạn đưa ra trong hồ sơ xin việc của mình cần thực tế và cụ thể, tuyệt đối tránh lạm dụng những từ ngữ quá phổ biến dễ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy mất thời gian mà bỏ ngay CV của bạn sang một bên.
5. Sự công nhận từ xã hội
Nói đơn giản, sự công nhận chính là những bằng chứng bạn đưa ra để khẳng định tôi đúng là người như mô tả. Ví dụ nếu bạn nói tôi có “kỹ năng bán hàng xuất sắc” thì hãy cho thấy bằng chứng xác nhận tuyên bố đó. Bạn từng đạt cúp Nhân viên bán hàng của năm, được tuyên dương vì thành tích doanh số liên tục vượt chỉ tiêu… Hoặc thông qua các tài khoản mạng xã hội mà bạn chia sẻ link, những thành tựu hoặc lời công nhận từ cộng đồng dành cho kỹ năng bán hàng vượt trội của bạn được đề cao.
Trong giây thứ 5 này, có vẻ bạn đang trên đà tạo ấn tượng rất tốt. Không có các sự công nhận thực tế, bạn cũng chỉ giống như một người tự phóng đại bản thân thôi.
6. Khả năng lãnh đạo
Đây là trở ngại cuối cùng. Nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy khả năng lãnh đạo bởi vì họ không chỉ tìm kiếm một nhân viên giỏi ngay hiện tại mà còn dự kiến đến người quản lý tốt trong tương lai.
Bạn có từng giữ vị trí quản lý/ trưởng nhóm? Bạn từng thực hiện tốt các công tác không thuộc phạm vi mô tả công việc hoặc vùng an toàn của bản thân? Bạn từng thử sức ở những lĩnh vực mới?...
Nếu có thể làm rõ rằng mình là người có tiềm năng dẫn dắt đội nhóm, bất kể chức công việc gần đây nhất của bạn là gì, bạn đã xuất sắc vượt qua giây thứ 6. Xin chúc mừng, tin rằng bạn có thể chuẩn bị tâm lý cho một buổi phỏng vấn và suy nghĩ dần về một công việc!
Hãy thử áp dụng ngay những gợi ý về “Thử thách 6 giây”. Chỉnh sửa lại CV, sau đó tự đặt mình vào vị trí người sàng lọc hồ sơ và trả lời xem bạn sẽ thành công hay thất bại nhé!
(Nguồn tham khảo: Careers in Government)

GIÚP CV CỦA BẠN KHỎE ĐẸP HƠN

5 môn thể dục giúp CV của bạn Khoẻ-Đẹp hơn

(Trích: CareerBuilder)
Hẳn là tất cả chúng ta, những người đi làm, ai cũng sở hữu một bản lý lịch tìm việc (CV) và thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa để “phương tiện tiếp cận nhà tuyển dụng” này ngày một hoàn thiện hơn, cả về nội dung lẫn cách trình bày. Giống như cơ thể cần thường xuyên vận động lành mạnh nhằm duy trì sức khoẻ, CV của chúng ta cũng cần tập thể dục để luôn luôn khoẻ đẹp.
Hãy tham khảo nhanh 5 gợi ý vui, chia sẻ về việc “luyện thể lực” và “chăm nhan sắc” cho CV của mình ngay bây giờ bạn nhé!
1. Đưa CV đi tập Yoga
Khi nhập môn yoga, tất cả người tập đều được yêu cầu thực hiện bước cơ bản là điều chỉnh hơi thở sâu và chậm để cơ thể được cung cấp oxy đúng cách và có nhịp thở tốt hơn. Áp dụng quy tắc này vào viết CV, bạn cần tuyệt đối tránh tạo cảm giác rằng mình đang hụt hơi với bản lý lịch trình bày lan man, thông điệp yếu ớt hoặc có gì viết đấy vô tội vạ. Cũng đừng khiến người xem ngộp thở vì bạn viết quá nhiều, thông tin dày đặc không tập trung được vào ý quan trọng nào cả.
Ví như 3 nguyên tắc quan trọng nhất khi tập yoga đó là thực hiện đúng tư thế, hít thở đúng cách và thư giãn đúng lúc, bạn cần giữ cho CV của mình có nội dung tập trung đúng mục tiêu, câu cú mạch lạc và trình bày dễ hiểu. Hãy tham khảo những hướng dẫn về cách chia cấu trúc CV nhằm chia sẻ lượng thông tin hợp lý và “chậm rãi” dẫn dắt câu từ để các chuyên viên nhân sự nắm bắt rõ chi tiết, hiểu "sâu" và ghi nhớ kỹ hơn các điểm mạnh kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn đã nhấn mạnh.
2. Cho CV học bộ môn bơi
Đối với người tập bơi, nổi và lặn đúng cách sẽ giúp tránh mất sức và tình trạng sặc nước. Tương tự như vậy cho CV của bạn, các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn sở hữu cũng cần được "nổi" lên và "lặn" xuống đúng cách. Nếu thế mạnh nghề nghiệp và kiến thức đã học hỏi được trong các công việc trước đây khiến bạn tự tin, hãy sử dụng những từ ngữ đủ mạnh để làm nổi bật và thu hút sự chú ý của người đọc. Ngược lại, nên vận dụng cách nói giảm nói tránh đúng mực để trình bày những điều bạn còn cần cải thiện, giúp những chi tiết này không bị săm soi quá gắt gao khiến hồ sơ bị loại ngay từ vòng lọc hồ sơ.
3. Giúp CV rèn chạy bộ
Sức bền là điều kiện cần trong bộ môn chạy bộ, và đây cũng chính là yếu tố quan trọng không kém đối với một bản lý lịch. Muốn thu phục cảm tình nhà tuyển dụng, đừng để CV của bạn có dáng vẻ “đầu voi đuôi chuột”, hãy trình bày nhất quán và giữ đối trọng cân xứng giữa các phần nội dung đầu, giữa và cuối.
Cứ hình dung bản thân như một người chạy bộ biết phân bổ năng lượng đúng lúc trên các chặng của hành trình và kịp thời tăng tốc về đích. Theo đó, mọi kinh nghiệm mà bạn điền vào CV phải chứng minh được sự phát triển hợp lý trong tiến trình nghề nghiệp và nhấn mạnh những sự bứt phá nổi bật ở các công việc gần nhất của bạn. Hãy tự tin thể hiện sao cho người đọc cảm nhận được “sức bền” xuyên suốt quá trình bạn xây dựng dấu ấn cá nhân và gặt hái những thành tích trong nghề nghiệp đã chọn.
4. Cùng CV luyện múa
Loại hình vận động thứ tư giúp tạo nên nét “khoẻ đẹp” cho CV của bạn một cách hữu hiệu đó chính là nhảy múa. Không cần phải bàn cãi nhiều thêm, tiêu chí hàng đầu khi luyện múa đó chính là uyển chuyển, gọn gàng và đẹp mắt.
Cách bạn dàn trang canh lề, bố cục các phần, chọn font và kích cỡ chữ, chọn màu sắc (nếu cần) và phong cách thể hiện chính là thao tác góp phần tạo nên “vóc dáng và vẻ đẹp hình thể” cho CV. Dù là bạn có tính cách phóng khoáng hay cẩu thả, hãy bỏ ngay thói quen viết tuỳ tiện, cẩn thận lưu ý quy tắc chính tả, đừng quên chấm phẩy – xuống dòng – cách đoạn đúng lúc, sử dụng chữ in hoa thường hợp lý. Chịu khó dành thời gian chăm chút và tham khảo các hướng dẫn và luyện tập nghiêm túc, một bản CV thú vị, súc tích và trình bày hút mắt không phải là điều gì quá xa tầm với.
5. Boxing cho CV
Cuối cùng, sau khi đã thử qua 4 loại hình vận động đầy lợi ích nêu trên, nếu cảm thấy vẫn còn tràn đầy năng lượng mời bạn cùng tham gia vào không gian sôi động của môn thể dục thể thao mang tên boxing – hay còn gọi là quyền anh. Với gợi ý này, hãy sẵn sàng cho CV của bạn trải nghiệm cảm giác mạnh của môn võ đối kháng!
Mạnh, nhanh và nguy hiểm là những gì mọi người hình dung về boxing. Cực kỳ đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, điều quan trọng duy nhất bạn cần thuộc nằm lòng chính là bất kể bạn xây dựng hình ảnh bản thân ra sao, các chi tiết trình bày trong CV phải luôn đủ sức mạnh để nhanh chóng “knock-out” người đọc. Bạn sớm gây ấn tượng mình là người khác biệt, khéo léo thể hiện bản thân giàu tiềm năng, đánh trúng tâm lý và nhu cầu của người duyệt hồ sơ, ngay lập tức bạn chiến thắng các đối thủ cạnh tranh, lọt vào vòng phỏng vấn.
Hàng ngày chúng ta vẫn thường nhắc nhở nhau hãy chăm vận động, sinh hoạt điều độ để giữ gìn sức khoẻ và đảm bảo chất lượng cuộc sống. Vậy còn quá trình tìm việc, bạn có từng nghĩ rằng mình phải duy trì sức sống và cảm xúc tốt cho nó hay chưa? Thông qua những chia sẻ trên, câu trả lời rất rõ ràng. CV là phương tiện bước đầu phản chiếu hình ảnh chuyên môn của bạn trong mắt nhà tuyển dụng, nên hãy quan tâm chăm sóc cho CV cẩn thận như cách mà bạn chăm chút bản thân để hiệu quả tiếp cận nhà tuyển dụng cũng sẽ tốt như kết quả phỏng vấn việc làm nhé!
Dù chỉ là một chút so sánh, ví von nhưng rất hi vọng rằng những chia sẻ trên đây có thể mang đến cho bạn thêm nhiều ý tưởng mới và cảm hứng tích cực để giữ vững phong độ của người tìm việc chủ động và thu hút.

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

CẨM NANG TỰ VỆ KHI ĐI LÀM

CẨM NANG TỰ VỆ KHI ĐI LÀM
Thương trường cũng như chiến trường, những người dẫn đầu không bao giờ là người yếu đuối hay dễ bị tổn thương. Làm thế nào để vượt qua những tình huống không hay dưới đây? Đây là những chia sẻ giúp bạn tự hào bảo vệ bản thân nơi văn phòng.

Khi bị nói xấu sau lưng.
Chẳng ai thích những kẻ lắm lời, chuyên đi nói xấu người khác. Nếu bạn chẳng may trở chẳng may trở thành nạn nhân của những lời đồn thổi không hay, lời khuyên là hãy phớt lờ chúng đi. Im nặng là vàng. Đây là cách tốt nhất để mọi xung đột không có cơ hội xảy ra nếu lời đồn thổi thực sự ảnh hưởng nhiều đến công việc của bạn.

Khi bạn bị đùn đẩy trách nhiệm

 "Being nice doesn't mean a YES man". Chỉ trong những bộ phim Hàn Quốc, những cô nàng hiền lành ngây thơ luôn luôn giúp đỡ mọi người trong văn phòng, sau một thời gian, cô trở nên thành công. Thực tế,  nếu bạn luôn say YES với tất cả mọi người, bạn sẽ không bao giờ có đủ thời gian làm việc của mình. Để có thành tích làm việc tốt, bạn cần biết ưu tiên thứ tự công việc và nói KHÔNG khi cần. 

Khi bạn bị chơi xấu
Việc này có thể xảy ra ở những công ty có tính cạnh tranh khắc nghiệt. Thành tích của Bạn có thể là cản trở của ai đó và nếu chẳng may, họ cố tình chơi xấu như phá hoại và gây sự hiểu lầm, gây khó khăn cho bạn trong công việc, đừng coi đây là chuyện cá nhân. Hãy thẳng thắn trình bày với sếp và mọi người biết rằng sự phá hoại đó đang gây tổn hại đến công việc chung như thế nào, thay vì bạn thiệt hại như thế nào. 

Khi bạn xảy ra xung đột với đồng nghiệp
Xung đột hay mâu thuẫn trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Sai lầm thường gặp là đưa cảm xúc hay suy nghĩ cá nhân vào giải quyết xung đột. Cần phân biệt rõ mẫu chốt của vấn đề đề giải quyết trên tinh thần hợp tác.

Khi bạn bị công kích trong cuộc họp
Hãy luôn bảo vệ ý kiến của Bạn, nếu không sẽ chẳng ai làm điều đó thay bạn. Tuy nhiên, tuyệt đối đừng bao giờ đưa cảm xúc cá nhân vào khi tranh luận vấn đề vì nó không giải quyết được vấn đề và khiến người bên ngoài sẽ có cái nhìn không chuyên nghiệp về bạn. Bằng cách trình bày có lập luận, dẫn chứng và căn cứ cụ thể, bạn có thể win win trong bất cứ tình huống nào. 

Khi áp lực công việc quá nặng
Thành thật mà nói thì áp lực công việc gia tăng là điều hiển nhiên khi bạn ở chức vụ càng cao. Bạn hoàn toàn có thể học cách làm quen với chúng với thái độ bình tĩnh. Không phải vô cớ mà nhiều công ty trên thế giới khuyến khích nhân viên "thiền" để giải tỏa căng thẳng và giảm stress. Ngoài ra, còn có rất nhiều cách khác như nghe nhạc, nói chuyện với đồng nghiệp, hoặc đi du lịch. Trong trường hợp áp lực quá nặng nề, hãy tự cứu mình bằng cách ra đi. Có nhiều thứ bạn không nên hy sinh vì công việc, đầu tiên là sức khỏe. 

Lời kết:
Dù trong bất cứ tình huống, điều đầu tiên bạn cần là tuyệt đối đừng bao giờ thể hiện mình là người yếu đuối và dễ bỏ cuộc và đừng mong đợi sếp hay bất cứ ai sẽ đứng ra che chở cho bạn. Một khi bước vào môi trường làm việc, để thăng tiến, bạn cần chứng tỏ bản thân đủ mạnh mẽ để leo lái bản thân vượt qua những trở ngại có thể xảy ra. 

<Trích: Vietnamwork>