5 kỹ năng mềm người Việt cần trau dồi để
thành công
Bằng cấp và
kinh nghiệm là những thứ mà nhà tuyển dụng quan tâm ở nhân viên? Chưa đủ đâu, bạn
cần trang bị thêm những kỹ năng mềm cần thiết nữa.
Để tìm được một
công việc ưng ý trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay thì thật sự không hề
đơn giản tí nào. Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm chỉ có thể giúp bạn trên những
bước đầu của sự nghiệp, hầu hết các nhà tuyển dụng đều ưu tiên các ứng viên có
nhiều “kỹ năng mềm”.
Ở các nước
phương Tây, mọi người đều được học các kỹ năng này ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng
phần lớn người lao động Việt Nam vẫn chưa được rèn luyện chúng. Dưới đây là 5 kỹ
năng mềm mà bạn nên cải thiện nếu muốn được thăng tiến nhanh chóng trong sự
nghiệp.
1. Kỹ năng viết
Đừng xem thường
tầm quan trọng của kỹ năng này nhé. Để tạo ấn tượng với khách hàng cũng như đồng
nghiệp trong các văn bản viết như email hay báo cáo, bạn nên sử dụng câu chữ rõ
ràng, đúng ngữ pháp, đặc biệt là với ngôn ngữ nước ngoài nhé. Bạn nên nhớ, chức
năng “Google Translate” không phải là cánh tay đắc lực cho bạn trong trường hợp
này đâu.
Bạn có thể rèn
luyện thêm khả năng viết của mình qua 6 bí quyết này.
(http://hrinsider.vietnamworks.com/cac-buoc-don-gian-giup-cai-thien-ky-nang-viet/)
(http://hrinsider.vietnamworks.com/cac-buoc-don-gian-giup-cai-thien-ky-nang-viet/)
2. Kỹ năng dẫn dắt
cuộc họp
Dù bạn thích
hay không, khi càng thăng tiến trong sự nghiệp, bạn sẽ càng phải tham gia các
cuộc họp nhiều hơn, cùng với những nhân vật quan trọng hơn trong công ty. Đây
là dịp để bạn có được sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ đồng nghiệp thông qua việc
chủ trì các cuộc họp ngắn, không dài dòng mà vẫn cụ thể, súc tích.
Để làm được điều
đó bạn nên lập ra một lịch trình rõ ràng, có thời gian bắt đầu và kết thúc cụ
thể. Tạo ra nhiều sự tương tác trong quá trình họp bằng việc thu hút tất cả mọi
người cùng tham gia một hoạt động nào đó nhé.
3. Kỹ năng giao
tiếp
Giao tiếp đối
với nhiều người thật sự rất dễ dàng, nhưng với một số người đó lại là ác mộng,
họ sẽ cảm thấy vô cùng sợ hãi, lo lắng khi nói chuyện với người lạ. Nếu bạn là
người không giỏi trong giao tiếp, lời nói của bạn sẽ không có trọng lượng,
không tạo được niềm tin cho đối tác thì chắc chắn thành công sẽ rất khó đến.
Hãy luôn nhớ giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều mà phải tuỳ từng hoàn cảnh
để có cách giao tiếp cho phù hợp.
Khi bước vào
môi trường làm việc trong văn phòng, bạn nên chú ý đừng sử dụng các ngôn ngữ giao
tiếp online thường ngày để thể hiện sự chuyên nghiệp của
bản thân nha.
4. Kỹ năng đàm
phán
Hãy tìm hiểu về nghệ thuật đàm phán.
Bảo đảm sẽ vô cùng có lợi cho sự nghiệp của bạn. Bạn có thể dể dàng luyện tập kỹ
năng này ngay trong cuộc sống hằng ngày của mình – với người bán hàng (như ra
chợ tập trả giá nè) hay ngay cả với bạn bè, gia đình – bảo đảm bạn sẽ tiến bộ
nhanh thôi.
Bạn thử
tham khảo mô hình TKI (Thomas Kilmann Conflict
mode Instrument) để hiểu được cách ứng xử với những nhóm người có
tính cách khác nhau nha.
5. Kỹ năng thuyết
trình
Có thể công việc
hiện tại của bạn không cần phải thuyết trình, nhưng bạn sẽ cần nó cho sự thăng
tiến sau này. Những bài thuyết trình tốt không phải nhờ vào những trang
PowerPoint được thiết kế ấn tượng mà tùy thuộc vào nhiệt huyết và khả năng thuyết
phục của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét